Triển khai các biện pháp ứng phó cơn bão số 1 trên địa bàn tỉnh

Chiều ngày 29-3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số 1. Ở tỉnh ta, các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

(NTO) Theo báo cáo, sáng ngày 29-3, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, đây là cơn bão đầu tiên trong năm 2012 hoạt động trên biển Đông và có tên quốc tế PaKhar. Hồi 7 giờ, vị trí tâm bão vào khoảng 9,3 độ vĩ Bắc, 112,5 độ kinh Đông, trên khu vực quần đảo Trường Sa, cách bờ biển Ninh Thuận-Bình Thuận khoảng 470 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Dự kiến trong 24 giờ tới bão di chuyển chậm theo hướng giữa Tây và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 3-5 km và còn mạnh thêm. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển ngoài khơi từ Bình Định đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần trung tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và dông mạnh, biển động mạnh. Đây là cơn bão trái mùa, hơn 40 năm nay mới lập lại vì vậy rất nguy hiểm. Vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão là các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận.

Cuộc họp trực tuyến triển khai thực hiện công tác phòng, chống cơn bão số . Ảnh: Văn Miên

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị các bộ, ngành Trung ương và các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin về cơn bão để nhân dân biết chủ động phòng, chống. Hướng dẫn ngư dân, tàu thuyền đang trên biển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ở các địa phương tâm bão đi qua triển ngay các phương án phòng, chống lụt bão, kiểm soát các hồ thủy lợi, thủy điện, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngay sau buổi họp trực tuyến của Chính phủ, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn phương án phòng, chống cơn bão số 1. Đồng chí chỉ đạo Ban Phòng chống lụt bão các cấp rà soát các phương án để triển khai gấp các biệp pháp ứng phó với cơn bão sô 1. Thường xuyên theo dõi cơn bão để thông tin ngay cho nhân dân trong tỉnh biết để chủ động đối phó; các ngành chức năng, các xã ven biển phải kiểm tra số lượng, tàu thuyền, không cho ra khơi đánh bắt hải sản trong thời gian có bão. Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cứu hộ, lực lượng tại chỗ để sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 1. Lưu ý các phương án di dời dân ở những vùng nguy hiểm ven biển, ven sông, ven suối.