20 năm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

(NTO) Qua 20 năm xây dựng và phát triển, ngành GD&ĐT đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Nguyễn Hồng Liêu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT về nhiệm vụ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh nhà.

PV: Đồng chí có thể đánh giá và nêu bật những thành tựu cơ bản trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực từ ngày tái lập tỉnh đến nay?

- Thạc sĩ Nguyễn Hồng Liêu: So với những năm đầu tiên mới tái lập tỉnh thì sự nghiệp giáo dục Ninh Thuận hiện nay đã phát triển vượt bậc cả về quy mô trường lớp cũng như chất lượng dạy và học. Nhìn lại năm học 1992- 1993, năm học đầu tiên khi tái lập tỉnh, hoạt động dạy và học trong điều kiện thiếu thốn về phòng ốc, học sinh phải học nhờ, học tạm, học ca ba. Đội ngũ giáo viên ở các trường nông thôn, miền núi vừa thiếu về số lượng và yếu về chất lượng do chưa qua đào tạo sư phạm. Toàn tỉnh có 206 đơn vị trường học, với 3.155 giáo viên giảng dạy cho 82.040 học sinh các cấp.

 

Trong đó, cấp học mầm non có 70 trường, với 9.531 học sinh. Nhiều xã vùng đặc biệt khó khăn chưa có trường mẫu giáo, tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp chỉ đạt 23,3%. Cấp tiểu học có 106 trường, với 56.455 học sinh, đạt 68,37% trẻ trong độ tuổi tiểu học. Cấp THCS có 18 trường, với 15.080 học sinh; cấp THPT có 5 trường, với 3.170 học sinh. Tình trạng lưu ban, bỏ học giữa chừng ở bậc học phổ thông chiếm tỉ lệ cao. Toàn tỉnh chỉ có 608 học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp THPT và 215 học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng..

Hệ thống trường lớp phát triển rộng khắp các vùng miền đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh.
Trong ảnh: Trường HPT chuyên Lê Quý Đôn đi vào hoạt động năm học 2008-2009 đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao cho tỉnh nhà.
 
 
Phân hiệu Đại học Nông Lâm Ninh Thuận được thành lập đi vào hoạt động năm học 2010- 2011
đào tạo đội ngũ khoa học kỹ thuật cho tỉnh nhà thời kỳ hội nhập.
 

Tính đến đầu tháng 3-2012, ngành GD&ĐT đã có 317 đơn vị trường học, với 7.368 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn sư phạm, đảm nhận giảng dạy cho trên 131.000 học sinh. Trong đó, mầm non có 89 trường, với 1.090 giáo viên giảng dạy cho 18.571 học sinh, tỉ lệ trẻ 5 tuổi huy động ra lớp đạt 96,6%. Cấp tiểu học có 147 trường, với 3.059 giáo viên giảng dạy cho 57.166 học sinh, tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi tiểu học đến trường đạt 99,6%. Cấp THCS có 63 trường, với 2.214 giáo viên giảng dạy cho 37.085 học sinh. Cấp THPT có 18 trường, với 1.005 giáo viên giảng dạy cho 18.792 học sinh. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, mạng lưới trường lớp các cấp học đã phủ kín đến địa bàn 65 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là trường lớp cấp THCS, THPT tăng gấp 4 lần và số lượng học sinh tăng gấp 5 lần so với thời điểm tái lập tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 32 trường đạt chuẩn Quốc gia, chiếm 10 % cơ sở giáo dục, bao gồm 2 trường mẫu giáo, 25 trường tiểu học, 4 trường THCS và 1 trường THPT. Các trường tiểu học ở vùng đặc biệt khó khăn như Phước Đại B, Phước Tiến A, Phước Kháng cũng đã vươn lên đạt chuẩn quốc gia. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011- 2012, toàn tỉnh có 6.120 học sinh tốt nghiệp THPT, đạt 91,95 %, tăng 22,4 % và học viên tốt nghiệp GDTX THPT đạt 77,47%, tăng 64,1% so với năm trước. Có 2.688 thí sinh đỗ cao đẳng và đại học, tăng hơn 12 lần so với thời điểm tái lập tỉnh. Ninh Thuận có nhiều học sinh đạt danh hiệu học giỏi cấp quốc gia và thi đỗ thủ khoa, á khoa các trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh.

Các đơn vị giáo dục đạt chuẩn quốc gia huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học.
Trong ảnh: Thạc sĩ Nguyễn Hồng Liêu, Giám đốc Sở GD&ĐT trao bằng đạt chuẩn quốc gia cho Trường Tiểu học Tân Sơn A
 
 
Phong trào làm đồ dùng dạy học được thực hiện tốt ở các đơn vị trường học.
Trong ảnh: Hội thi đồ dùng dạy học ngành học mầm non năm học 2008- 2009.

Nhà nước đầu tư cho sự nghiệp GD&ĐT chiếm 20- 24% tổng chi ngân sách hàng năm trên địa bàn tỉnh. Nguồn đầu tư chăm lo sự nghiệp trồng người tăng từ 276,2 tỷ đồng của năm 2007 lên 306,3 tỷ vào năm 2009 và 515,3 tỷ đồng vào năm 2011. Giai đoạn 2008- 2012, Trung ương hỗ trợ cho tỉnh 375,6 tỷ đồng xây dựng mới 1.853 phòng học và 522 phòng công vụ theo đề án kiên cố lớp học. Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp hàng trăm tỷ đồng xây dựng mới nhiều trường học. Hội Khuyến học vận động các đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ gần 17 tỷ đồng giúp hàng ngàn học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Thiết bị dạy học hiện đại được đầu tư cho các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng học tập theo chương trình giáo khoa mới.
 
 
Học sinh phổ thông được học nghề tại các trung tâm kỹ thuật tổng hợp thuộc Sở GD&ĐT.

Mạng lưới các trường cao đẳng sư phạm, trung cấp nghề, trung tâm kỹ thuật tổng hợp, giáo dục thường xuyên hoạt động hiệu quả. Các đơn vị đa dạng hóa hình thức đào tạo chương trình đại học, cao đẳng, trung cấp cho hàng chục ngàn lao động địa phương. Các trung tâm học tập cộng đồng phát huy hiệu quả hoạt động, mở nhiều lớp tập huấn nâng cao toàn diện kiến thức cho nhân dân. Mô hình bán trú dân nuôi được thực hiện tốt ở các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc. Duy trì dạy và học chữ Chăm ở 24 trường tiểu học thuộc vùng đồng bào Chăm. Cuối năm 2008, tỉnh ta được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc gia PCGD THCS và tiếp tục thực hiện đề án PCGD THPT ở thành phố Phan Rang- Tháp Chàm. Năm học 2008- 2009, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chính thức đi vào hoạt động trở thành “chiếc nôi” bồi dưỡng nhân tài trên địa bàn tỉnh. Phân hiệu Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận được thành lập bước đầu thu hút 59 sinh viên hệ đại học chính quy và 76 học viên hệ cao học các ngành trồng trọt, lâm học, quản lý đất đai, kinh tế.

Năm học 2008- 2009,  Trường THPT Bác Ái được thành lập đánh dấu bước phát triển mới
trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho địa phương.
 
 

Qua 37 năm giải phóng quê hương Ninh Thuận và qua 20 năm tái lập tỉnh, ngành GD&ĐT đã huy động mọi nguồn lực tạo sức bật mới cho sự nghiệp trồng người. Trong lịch sử hình thành và xây dựng tỉnh Ninh Thuận, chưa có bao giờ phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục phát triển mạnh mẽ như bây giờ. Khoảng cách giáo dục giữa miền núi và vùng đồng bằng ngày càng được rút ngắn. Sự quan tâm chăm lo của lãnh đạo tỉnh và của Trung ương đã vận động toàn xã hội chăm lo đầu tư cho sự nghiệp GD&ĐT phát triển bền vững, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà trong thời kỳ hội nhập.

PV: Với kết quả đáng tự hào trên, trong thời kỳ phát triển mới ngành GD&ĐT Ninh Thuận có những hoạch định gì mới trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao dân trí cho tỉnh nhà, thưa đồng chí?

- Thạc sĩ Nguyễn Hồng Liêu: Phát huy thành tựu đạt được qua 20 năm tái lập tỉnh, toàn ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2011- 2012 và những năm tiếp theo. Chúng tôi xác định chiến lược đầu tư cho con người là đầu tư có lợi nhất, giáo dục là quốc sách hàng đầu, là chìa khóa mở cửa vào tương lai.

Thực hiện nhiệm vụ được Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao phó, ngành GD&ĐT tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII vào thực tiễn hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học. GD&ĐT được xác định là một trong sáu nhóm ngành trụ cột ưu tiên thu hút đầu tư theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020. Nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới là tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh cho giai đoạn mới. Phát triển mạng lưới trường, lớp ở các cấp học đạt chuẩn quốc gia; chú trọng mở rộng hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo theo hướng xã hội hóa. Phấn đấu đến năm 2015 có 30% số trường đạt chuẩn quốc gia, 50% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày và 10% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; đến năm 2020 các chỉ tiêu tương ứng trên đạt 50%, 60% và 20%.

 

 
Đội ngũ giáo viên tận tụy giảng dạy nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Phát triển các trung tâm đào tạo chất lượng cao tại Ninh Thuận cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho ngành năng lượng sạch. Thu hút các trung tâm đào tạo có uy tín trong nước và trên thế giới đến đầu tư thành lập các cơ sở giáo dục đào tạo, tập trung vào lĩnh vực năng lượng sạch. Phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có tay nghề cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Phân hiệu Đại học Nông Lâm; thành lập các cơ sở Đại học Thủy lợi và Điện lực; nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận thành trường cao đẳng đa ngành. Xúc tiến chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sau năm 2015 thành lập trường Đại học Ninh Thuận, đồng thời kêu gọi đầu tư xây dựng tại tỉnh các cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế.

 

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Liêu, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho các em
học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2012

Cùng với việc triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII vào thực tiễn cuộc sống, ngành GD&ĐT Ninh Thuận tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tích cực góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển giàu mạnh theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!