Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), nói: “Bộ KH&CN và Bộ Công Thương sẽ trình Thủ tướng đề xuất này. Trên cơ sở đó, sẽ có lộ trình cụ thể dừng sử dụng xăng A83 tại Việt Nam (VN)".
Ảnh minh họa
Theo nhiều nhà khoa học, xăng A83 không được dùng nhiều năm nay ở nhiều nước và Việt Nam lẽ ra phải làm tương tự vì loại xăng này khi cháy sinh ra nhiều khí SO2 gây ô nhiễm môi trường, không được sử dụng rộng rãi...
Theo TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), xăng A83 chứa nhiều lưu huỳnh cũng như tạp chất, khi sử dụng sẽ thải ra nhiều khí SO2. Mặt khác, dòng xăng này có trị số octan thấp (83%) nên chỉ thích hợp với một số loại xe sử dụng công nghệ cũ trong quân đội và một số loại ghe, thuyền ở miền tây Nam Bộ.
Đối với các dòng xe cải tiến, xe sử dụng công nghệ mới, xăng A83 không phù hợp kết cấu của động cơ. Nếu trộn xăng A83 vào A92 hoặc A95, trị số octan của xăng giảm, động cơ xe sẽ nhanh bị nóng, giảm công suất, tăng hao mòn và nhanh dẫn tới hỏng động cơ.
Ông Lê Cảnh Hòa, nguyên Phó Giám đốc Cty Phụ gia Dầu mỏ, nói rằng, giá thành của A83 rẻ hơn 500 đồng/lít so với A92 và rẻ hơn 1.000 đồng/lít so với A95 nên khả năng doanh nghiệp trộn xăng A83 vào xăng A92 và xăng A95 để kiếm lời là hoàn toàn có thể.
Một cuộc kiểm tra kéo dài gần hai tháng của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Sở Khoa học Công nghệ TPHCM cho thấy trong số 55 cửa hàng bị kiểm tra đột xuất, có 11 cửa hàng pha trộn xăng A83 vào xăng A92.
Hiện nay, ở VN có hai doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được phép sản xuất và lưu thông xăng A83 là Cty Dầu khí Sài Gòn và TCty Dầu VN với sản lượng trên 400.000m3/năm.
Nguồn dantri.com.vn