Phát triển hội chữ thập đỏ trong trường học: Ươm trồng lòng nhân ái

Nhiều năm qua, công tác chữ thập đỏ trong trường học luôn nhận được sự quan tâm của TP Hà Nội và của các cấp, các ngành. Phong trào chữ thập đỏ trong các nhà trường đã trở thành hoạt động không thể thiếu, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên và các bậc cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm tích cực tham gia. Lực lượng chữ thập đỏ phát triển lớn mạnh, hoạt động ổn định, có chất lượng và chiều sâu.

Bà Đặng Thị Kim Diệp, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Nội cho biết, hội chữ thập đỏ trường học thường xuyên có các hoạt động thu hút hội viên và học sinh tham gia như: tổ chức cuộc vận động "Mỗi tập thể, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"; phát động phong trào ủng hộ Tết người nghèo, ủng hộ các bạn tàn tật, các bạn học sinh bị bão lụt, nạn nhân chất độc da cam, xây dựng nhà tình thương... "Các hoạt động này không chỉ thiết thực giúp đỡ những đối tượng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần không nhỏ giáo dục toàn diện cho các em học sinh. Khi "hòa mình" vào đó, các em sẽ hiểu thêm về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Tương thân, tương ái" tốt đẹp của dân tộc, từ đó sống có trách nhiệm hơn với bản thân, với cộng đồng".

Học sinh Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình) góp quỹ từ thiện
ủng hộ các bạn học sinh nghèo. Ảnh: Bảo Lâm

Thành công nhất của hoạt động chữ thập đỏ trường học là công tác cứu trợ xã hội, thực hiện nghĩa cử cao đẹp "Lá lành đùm lá rách", chia sẻ với người xung quanh, giúp đỡ bạn bè vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Trung bình mỗi năm tổng giá trị công tác cứu trợ xã hội lên tới hàng chục tỷ đồng, trong đó năm học 2010-2011 là hơn 14 tỷ đồng cùng hàng chục tấn quần áo, sách vở, dụng cụ học tập. Nhờ sự chung tay của thanh, thiếu niên chữ thập đỏ, hàng nghìn học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, mồ côi đã được chăm sóc, giúp đỡ. Năm học 2010-2011 có 14.032 em học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật, con em các gia đình chính sách được miễn, giảm học phí, tiền bán trú; 17.959 lượt em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ với số tiền lên tới hơn 5 tỷ đồng, trong đó các trường ở quận Ba Đình giúp đỡ 1.278 em với số tiền hơn 502 triệu đồng, quận Đống Đa giúp đỡ 1.151 em với số tiền hơn 365 triệu đồng, quận Thanh Xuân giúp đỡ 508 em với số tiền hơn 217 triệu đồng...

Chi hội chữ thập đỏ các trường học không chỉ tích cực tham gia các phong trào do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội phát động mà còn chủ động sáng tạo các hình thức vận động quyên góp xây dựng Quỹ nhân đạo như trong phong trào: "Nuôi lợn nhựa", "Hòm từ thiện", Chi hội Chữ thập đỏ Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) phát động phong trào "Nuôi lợn mau béo" thu được hơn 60 triệu đồng và đặt hòm từ thiện "Mùa xuân" sau Tết Nguyên đán thu được 42 triệu đồng... Trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình có cách làm hay từ nhiều năm nay, vào tiết học đầu tiên của năm học mới, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng các cháu học sinh lại đóng góp vào thùng quỹ nhân đạo để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong trường. Việc làm này tiếp tục được duy trì vào sáng thứ hai hằng tuần trong suốt cả năm học. Sau buổi lễ chào cờ, các em học sinh tích cực tham gia xây dựng "Quỹ tình bạn" với số tiền mà các em đã tiết kiệm trong tuần, có khi chỉ là 200 đồng, 500 đồng... Việc làm này đã trở thành thói quen và dần hình thành nhân cách tốt cho các em. Hằng năm quỹ quyên góp được hơn 45 triệu đồng.

Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, hội viên chữ thập đỏ trường học còn thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo. Mỗi năm có hàng nghìn thanh, thiếu niên chữ thập đỏ tình nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, góp phần vào kết quả hiến máu nhân đạo chung của toàn thành phố. Trong phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", các hội viên chữ thập đỏ trường học tích cực thực hiện và tham gia bằng nhiều việc làm thiết thực.

Công tác chữ thập đỏ là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, là cầu nối tình yêu thương giữa con người với con người. Thời gian qua, công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ trường học đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần quan trọng vào việc giáo dục ý thức, hoàn thiện nhân cách cũng như kỹ năng sống cho học sinh các cấp.

Thành phố có 517 chi hội chữ thập đỏ trường tiểu học công lập, 451 chi hội chữ thập đỏ trường THCS công lập, 89 chi hội chữ thập đỏ trường THPT công lập, 19 chi hội chữ thập đỏ trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng với 301.481 đội viên thiếu niên chữ thập đỏ, 144.024 đội viên thanh niên chữ thập đỏ, 621 đội thanh niên chữ thập đỏ xung kích. Lực lượng này luôn nhiệt tình, sẵn sàng tham gia các hoạt động nhân đạo.

Nguồn Báo Hànộimới