Cao Tú Anh, cô bé yêu môi trường

Em Cao Tú Anh, học sinh lớp 81, Trường THCS An Dương Vương, huyện Ninh Hải là học sinh vừa đoạt giải nhất phần thi viết, khối THCS của Cuộc thi tìm hiểu Tài nguyên nước chủ đề “Nước cho phát triển đô thị” tỉnh Ninh Thuận năm 2011.

(NTO) Trong bài viết của mình, Tú Anh đã kể lại một câu chuyện có thật về một hiện tượng rất gần gũi với cuộc sống của gia đình. Ngày em còn bé, cả nhà vẫn có thói quen hứng nước mưa để uống và sinh hoạt hằng ngày. Nhưng ngày nay, những bể nước mưa hứng được đã không thể sử dụng để đun nấu được nữa vì có mùi vị lạ. Từ câu chuyện của mình, Cao Tú Anh cũng kêu gọi các bạn nhỏ chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Em viết:“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, mỗi bạn nhỏ chúng ta đều có thể góp phần bảo vệ nguồn nước bằng những việc làm khác nhau… Hãy bảo vệ nguồn nước, bảo vệ sự sống trên trái đất bắt đầu từ việc làm nhỏ thôi: hãy khóa chặt vòi nước sau khi sử dụng xong bạn nhé!...”

Em Cao Tú Anh

Là thành viên của CLB “Dòng sông quê em”, thuộc dự án “Nâng cao năng lực đánh giá và quản lý tài nguyên nước” Việt Nam, trước khi tham gia cuộc thi tìm hiểu về tài nguyên nước, Tú Anh cũng đã từng được tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông bảo vệ môi trường, tham dự các cuộc thi do Ban quản lý dự án tổ chức như: Kiến thức về môi trường, nói tiếng Anh về môi trường… Có lẽ đây cũng là nguyên nhân để em có được sự tự tin hơn khi nói về vấn đề bảo vệ môi trường. Tú Anh chia sẻ: “Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường là điều mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. Học sinh chúng em, thậm chí là học sinh mẫu giáo, tiểu học đều có thể góp phần làm cho môi trường sạch hơn từ những việc làm rất nhỏ như: bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc cây xanh, tiết kiệm nước, tuyên truyền đến gia đình và những người xung quanh ý thức giữ vệ sinh…Từ khi được tham gia các hoạt động, được tìm hiểu kiến thức về môi trường, em càng mong muốn được làm nhiều việc hơn để giữ cho môi trường và nguồn nước luôn trong sạch”.

Không chỉ là cô bé yêu môi trường và biết bảo vệ môi trường, Cao Tú Anh cũng là một học sinh gương mẫu và xuất sắc cả trong học tập: 8 năm liền em đều là học sinh giỏi toàn diện của trường. Hiện em đang là lớp phó học tập. Trong những ngày giáp tết, Tú Anh và các thành viên trong CLB “Dòng sông quê em”, Trường THCS An Dương Vương lên kế hoạch ra quân tổng vệ sinh, truyền thông bảo vệ môi trường để đường làng, ngõ xóm và môi trường nơi các em đang sống càng sạch, đẹp hơn trong những ngày đầu xuân mới.