Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Thúc đẩy kết nối ASEAN

Ngày 11-1, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã khai mạc tại Siem Reap, đánh dấu vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2012 của Campuchia, với sự tham dự của các quan chức cấp cao và Bộ trưởng Ngoại giao 10 quốc gia Đông Nam Á.

Tăng cường đối thoại

TTXVN đưa tin, phía đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu. Đây là Hội nghị trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN dự kiến tổ chức vào tháng 3 đến 4-2012 tại Phnôm Pênh.

 
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tham dự hội nghị.

Thảo luận về Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và liên kết khu vực, các bộ trưởng nhất trí ASEAN cần tiếp tục dành nguồn lực cần thiết và triển khai hiệu quả các kế hoạch đã đề ra; tăng cường hơn nữa công tác giám sát và điều phối thực thi ở cả cấp độ quốc gia và khu vực, bảo đảm đúng tiến độ; tăng cường kết nối ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác thời gian tới.

Các bộ trưởng cho rằng, ASEAN cần thúc đẩy triển khai hiệu quả Hiệp định ASEAN về quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp (AADMER), trong đó có việc sớm đưa Trung tâm điều phối trợ giúp nhân đạo về quản lý thiên tai (AHA) đi vào hoạt động; củng cố và phát triển Diễn đàn biển ASEAN (AMF) thành khuôn khổ hợp tác sâu rộng hơn về các vấn đề trên biển; sớm triển khai Hiệp định Quỹ dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN+3 (APTERR)…

Đồng thời, ASEAN cần đẩy mạnh phối hợp lập trường và hành động về các thách thức đang nổi lên tại các diễn đàn quốc tế và khu vực rộng lớn hơn, một mặt tranh thủ sự hỗ trợ và giúp đỡ của cộng đồng quốc tế cho ASEAN, mặt khác nhằm nâng cao vai trò và tiếng nói của ASEAN trên trường quốc tế.

Chia sẻ đánh giá của các nước về những diễn biến nhanh chóng ở khu vực gần đây đã và sẽ tiếp tục tác động trực tiếp và nhiều chiều đến khu vực, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh ASEAN cần tận dụng hiệu quả và biến các thách thức thành cơ hội, thúc đẩy hợp tác ASEAN trên cả ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, cũng như giữa ASEAN với các đối tác; đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Về biển Đông, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò chủ động và đóng góp tích cực, ghi nhận kết quả đạt được giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc thông qua tài liệu hướng dẫn triển khai DOC, đóng góp vào việc triển khai đầy đủ DOC. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam với vai trò nước điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc, sẽ phối hợp chặt chẽ với ASEAN tiếp tục thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và hiểu biết lẫn nhau với Trung Quốc, trong đó có nỗ lực hướng tới xây dựng và hoàn thiện COC.

Hướng tới xây dựng COC

Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các bộ trưởng nhất trí ASEAN cần đẩy mạnh triển khai các kết quả đã đạt được trong năm 2011, nhất là thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động và dự án hợp tác cụ thể trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, chủ động định hướng, đề ra các sáng kiến và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực và trong các khuôn khổ như ASEAN+1, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS), ARF…, khuyến khích sự tham gia tích cực và đóng góp xây dựng của các đối tác vào các mục tiêu chung của khu vực là hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Về biển Đông, các bộ trưởng khẳng định lại tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải; giải quyết tranh chấp giữa các bên liên quan bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của LHQ (UNCLOS), thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC), nhất là trong năm 2012 kỷ niệm 10 năm DOC.

Nguồn Báo SGGP Online