Biểu diễn ca nhạc - Bội thực hình ảnh phản cảm

Lĩnh vực âm nhạc được ghi nhận có lắm ồn ào, nhiều điều tiếng trong năm 2011. Trên mặt báo, trang tin điện tử, trong các chương trình ca nhạc, tại các show thời trang, sự kiện… xuất hiện đầy rẫy những chiêu quảng cáo tên tuổi ca sĩ rất nhố nhăng. Hình ảnh người nghệ sĩ trước công chúng đang nhạt nhòa dần khi cố đeo đuổi theo xu hướng ăn mặc gợi dục, chụp ảnh khỏa thân dung tục, thay đổi giới tính trên sàn diễn, phát ngôn gây sốc…

Tràn lan “nghệ thuật gây sốc”

Năm qua, hàng loạt chiêu thức được các ca sĩ, nhạc sĩ tung ra, làm vẩn đục dư luận, gây xói mòn tình cảm của công chúng dành cho giới nghệ sĩ và lĩnh vực âm nhạc.

Trong những ấn tượng khó quên, không thể bỏ sót chuyện ca sĩ T.T tự nhận mình là người thứ ba và cố níu kéo quá khứ bằng các câu chuyện kể tình cảm lâm li trên báo mạng; ca sĩ M.H vận bộ đồ ren nhìn xuyên thấu biểu diễn trong một chương trình vì người nghèo; ca sĩ N.S tung clip dài hơn 7 phút “N.S Asian hot body” với loạt ảnh chỉ mặc độc một chiếc quần chip nhỏ, phô bày thân thể rất thô tục; ca sĩ L.N tự nhận quan hệ với người đồng tính và ưỡn ẹo trong clip giả gái thi hoa hậu; cái tên ca sĩ H.L.V nóng hổi khi đoạn trailer nóng quảng cáo cho video clip ca khúc Xin lỗi em chỉ là… xuất hiện, được cộng đồng mạng chia sẻ ào ạt trên các trang điện tử, bị chỉ trích dữ dội trên các diễn đàn, báo mạng…

Đặc biệt, gu thẩm mỹ thời trang hở hang, trang phục tiết kiệm vải, trong suốt, phơi bày gần như tất tần tật những gì cần phải kín đáo, được các ca sĩ tận dụng tối đa, xem đó là “ưu điểm” cần phát huy, chỉ nhằm gây sốc lấy tiếng và gợi tò mò cùng xu hướng nghe nhạc bằng mắt của số ít khán giả.

Trang phục truyền thống luôn tạo được cảm tình của đông đảo khán giả yêu nhạc.

Tuột dốc về văn hóa, thẩm mỹ!

Làm một cuộc trắc nghiệm nhỏ với nhiều người trong nghề và số đông công chúng, kết quả, đa số đều có chung một quan điểm “rất nhiều ca sĩ thích phô diễn thân thể hơn là quan tâm đến việc đầu tư chăm chút cho nghệ thuật, phát triển chuyên môn”. Đó là thực trạng đã tồn tại trong vài năm trở lại đây và ngày càng bung ra trắng trợn trước mắt công chúng và dường như cũng không ngán ngại cơ quan quản lý văn hóa.

Đây cũng là nguyên nhân lớn khiến thị trường nhạc Việt 2011 hoạt động trông có vẻ xôm tụ nhưng thực sự lại kém chất, dư thừa hình ảnh phản cảm, thiếu văn hóa. Chính sự tuột dốc khá nhanh trong nhận thức, ý thức văn hóa thẩm mỹ của không ít người biểu diễn nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc – môi trường dễ tiếp cận khán giả nhất, khiến thị hiếu thẩm mỹ của một bộ phận khán giả trẻ cũng bị ảnh hưởng, lệch lạc.

Trước những chiêu trò trơ trẽn phơi bày thân thể, lồ lộ da thịt khi tham gia các sự kiện, đã khiến công chúng bội thực, phản đối, một số tờ báo mạnh tay phê phán, chỉ trích, nhưng dường như các diễn viên nhố nhăng ấy vẫn chưa nhận thức được tác hại do mình gây ra đối với thị hiếu thẩm mỹ của công chúng.

Ý thức văn hóa thường được xây dựng trên kiến thức học vấn cơ bản, trình độ chuyên môn, nhận thức nghệ thuật thẩm mỹ, đạo đức nghề nghiệp… Đã là người của công chúng, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, thì ý thức văn hóa càng phải cao, có chiều sâu, độ rộng, tầm xa... để thể hiện vẻ đẹp mang ý nghĩa cao quý trong việc quảng bá hình ảnh người nghệ sĩ trước công chúng, góp phần tô điểm và thúc đẩy sự đi lên của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, làm thăng hoa đời sống tinh thần của khán giả và nâng cao trình độ thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Vai trò của người nghệ sĩ đối với xã hội và nghề nghiệp thật quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, khi không ít nghệ sĩ, ca sĩ kém ý thức trong việc nỗ lực phát huy tốt vai trò này, thì rất cần ngành văn hóa có thêm quy định cụ thể để ràng buộc trách nhiệm người nghệ sĩ với xã hội, với ngành nghề. Đặc biệt, các đơn vị quản lý văn hóa cần chăm sóc kỹ càng hơn đối với hoạt động biểu diễn và giới nghệ sĩ để phát huy mặt tích cực, đồng thời ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả những biểu hiện sai trái, phản cảm, kém thẩm mỹ gây cho nền văn hóa dân tộc và thẩm mỹ của công chúng.

Nguồn Báo SGGP Online