Sẽ có Champions League của... ASEAN?

Trong nỗ lực tăng tính cạnh tranh cho các đội bóng trong khu vực, các nước thuộc khối ASEAN đã tìm được sự đồng thuận cơ bản với kế hoạch cho ra đời một giải đấu chung, tạm gọi là "Super League".

"Chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận cơ bản", bộ trưởng thể thao Indonesia Andi Mallarangeng phát biểu sau khi kết thúc cuộc gặp gỡ kéo dài 2 ngày giữa bộ trưởng thể thao của 10 nước trong khối ASEAN. "Tất cả vẫn ở giai đoạn sơ khai. Chúng tôi trước mắt đều chào đón ý tưởng rất hay này (về việc thành lập Super League giữa các nước ĐNÁ), nhưng chắc chắn vẫn còn rất nhiều việc phải làm".

Trong các cuộc nói chuyện, bộ trưởng các nước có mặt được cho là đều tỏ ra rất hào hứng với ý tưởng thành lập một giải đấu tương tự như Champions League của châu Âu hay Champions League của châu Á, trong đó mỗi quốc gia trong khối được cử ra một số đại diện nhất định tùy theo xếp hạng của nền bóng đá tham gia tranh tài hàng năm. Và sau khi đã đạt được sự đồng thuận cơ bản nói trên, các quan chức đều khẳng định họ muốn có thêm một hay nhiều cuộc gặp gỡ khác để đi vào từng chi tiết trong thời gian sớm nhất có thể.

"Chúng tôi sẽ thảo luận về các chi tiếp trong các cuộc gặp gỡ giữa các quan chức hàng đầu tiếp sau đây", Mallarangeng nói tiếp. "Ngoài ra, chúng tôi cũng cần tham khảo ý kiến của Liên đoàn bóng đá ĐNÁ (AFF) và gặp gỡ từng liên đoàn thành viên để cùng nhau bàn luận về việc nên bắt đầu thực hiện ý tưởng này như thế nào, bao giờ và trong bao lâu".

Cũng trong các cuộc gặp vừa qua, quan chức các nước còn quyết định sẽ thành lập một hội đồng hợp tác khu vực, với nhiệm vụ chính là nâng cao thành tích của đội tuyển các quốc gia ASEAN ở các giải đấu quốc tế. Ở ĐNÁ, dù bóng đá là một thể thao rất được yêu thích, song thành tích của các đội lại quá tệ. Thực trạng đáng buồn này thể hiện rõ nhất qua việc đội bóng hay nhất khu vực, Thái Lan, hiện xếp thứ 120 trên BXH FIFA.

Theo Thể thao & Văn hóa