Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Ngày 29/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Đảng Đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tại Trụ sở Trung ương Hội, về tình hình hoạt động Hội và phong trào phụ nữ những năm vừa qua, nhất là từ sau Đại hội XI của Đảng đến nay; những trọng tâm công tác phụ nữ thời gian tới.

Cùng tham dự buổi làm việc, có đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành Trung ương.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa đã báo cáo một số nét về tình hình đời sống và tư tưởng của các tầng lớp phụ nữ; kết quả thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng và Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X; về công tác chuẩn bị Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI. Trong những năm qua, Các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai sâu rộng và hiệu quả các phong trào hoạt động, nhằm phát huy vai trò và những đóng góp quan trọng của phụ nữ vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cán bộ lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
(Ảnh: TTXVN)

Trong gia đình, vị trí của phụ nữ tiếp tục được khẳng định. Không chỉ tiếp tục làm tốt vai trò người mẹ, người thầy đầu tiên, phụ nữ còn tích cực lao động tạo ra thu nhập; quản lý, tổ chức, chăm lo cuộc sống và duy trì tổ ấm, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống gia đình trong điều kiện hội nhập.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa cho biết, khó khăn lớn nhất của phụ nữ hiện nay là ít được đào tạo. Là lực lượng lao động có tỷ lệ tương đương với nam giới nhưng số lao động nữ có bằng cấp chuyên môn mới chỉ đạt trên dưới 10%, tỷ lệ nữ chưa qua đào tạo nghề còn cao (70,9% so với 59,9% lao động nam giới) lại tập trung ở các nghề lao động giản đơn nên thu nhập bình quân của lao động nữ chỉ bằng 75% thu nhập của lao động là nam giới.

Bên cạnh đó, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ. Tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV có xu hướng tăng, tình trạng nạo phá thai cao, dịch bệnh, thiên tai, ô nhiễm môi trường, một số vấn đề bức xúc như bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, các tệ nạn xã hội... chậm được giải quyết đã ảnh hưởng lớn đến phụ nữ, tác động đến sức khoẻ, tâm tư, tình cảm, gây hoang mang cho chị em.

Về công tác Hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Phụ nữ cả nước đã tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với các mô hình “heo đất tiết kiệm”, “hũ gạo tiết kiệm”, “kho thóc tình thương”... các cấp Hội đã tiết kiệm được trên 142 tỷ đồng, 1 nghìn tấn gạo, 600 tấn thóc giúp phụ nữ nghèo cải thiện cuộc sống; khoảng 50 nghìn tỷ đồng hàng năm đã được các cấp Hội tín chấp từ các nguồn cho phụ nữ vay, tỷ lệ hoàn trả hơn 99%; tổ chức dạy nghề kết hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 200 nghìn lao động nữ, trong đó, tỷ lệ có việc làm là 65%; quyên góp được trên 140 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 7.671 “mái ấm tình thương”; phát động cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”...

Các cấp Hội đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tập trung chăm lo lợi ích thiết thực cho phụ nữ (trọng tâm là vấn đề gia đình, phát triển kinh tế...), nâng cao chất lượng thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ.

Để mở rộng tính liên hiệp, tập hợp rộng rãi các đối tượng phụ nữ, các cấp Hội chú trọng xây dựng các mô hình tập hợp phù hợp với nhóm đối tượng đặc thù, tập trung phát triển hội viên theo hộ gia đình. Đến nay, tỷ lệ thu hút, tập hợp phụ nữ đạt 70,26% với gần 15 triệu hội viên; đội ngũ cán bộ Hội ngày càng trẻ hoá, được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ.

Về công tác chuẩn bị Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, trong tháng 12 sẽ hoàn thành Đại hội cấp tỉnh, thành phố; các văn kiện đại hội, công tác nhân sự đang tiếp tục được thảo luận, lấy ý kiến...

Đánh giá về tình hình phụ nữ và công tác Hội, các thành viên đoàn công tác cho rằng, nhiều hoạt động, phong trào Trung ương Hội đã có sự chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm rồi nhân ra diện rộng nên đã phát huy được vai trò, khả năng của chị em; các hoạt động tập trung hướng về cơ sở, gắn với lợi ích thiết thực... Dù vậy, những vấn đề như giáo dục giới tính, bất bình đẳng giới, phân hoá giàu nghèo trong các tầng lớp phụ nữ ngày càng cao... đang đòi hỏi các cấp Hội phải đổi mới, sáng tạo hơn nữa, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tạo nhiều chuyển biến trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về phụ nữ...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong xã hội, với hơn 50% dân số, hơn 48% lực lượng lao động xã hội. Cùng với sự phát triển của đất nước, phụ nữ ngày càng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng bất khuất, trung hậu đảm đang, không ngừng phấn đấu, tận tụy làm việc, vừa lo việc nước, vừa lo việc nhà. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập, chuẩn mực đạo đức, môi trường xã hội có sự thay đổi, không ít vấn đề phải băn khoăn, trăn trở như: lao động - việc làm, chênh lệch giàu – nghèo gia tăng, phụ nữ kết hôn với người nước ngoài...

Tổng Bí thư chỉ rõ: Đảng ta luôn coi trọng công tác phụ nữ và đã ban hành nhiều Nghị quyết, chương trình, đề án để phát huy vai trò của phụ nữ, thúc đẩy các phong trào hành động thiết thực, hiệu quả của phụ nữ. Những năm gần đây, công tác phụ nữ có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào việc đoàn kết, tập hợp phụ nữ, xây dựng Hội và đội ngũ cán bộ nữ. Tuy nhiên, nhiều chỉ thị, nghị quyết chưa đi vào cuộc sống, vẫn còn nhiều việc chưa làm được như mong muốn. Nguyên nhân có nhiều, cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân quan trọng là ở nhiều nơi, cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác phụ nữ.

Tổng Bí thư yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp Hội cần quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 – 2020. Các cấp Hội cần mang hơi thở cuộc sống vào hoạt động thực tiễn, nâng cao bản lĩnh, trình độ, năng lực quản lý từ đó, chuẩn bị thật tốt cho Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI; huy động, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp phụ nữ vào mặt trận đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Tổng Bí thư trao đổi với cán bộ Hội Phụ nữ các cấp (Ảnh: MC)

Đồng thời, các cấp Hội Phụ nữ cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động, giáo dục thuyết phục hội viên, phụ nữ phát huy hơn nữa khả năng, thế mạnh để vừa đóng góp cho xã hội vừa bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ; phát động nhiều phong trào thiết thực, thu hút phụ nữ tham gia và tổ chức thực hiện hiệu quả; quan tâm xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, bình đẳng, chăm sóc giáo dục trẻ em; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng chính sách, chiến lược đi đôi với thẩm định, giám sát việc thực hiện; xây dựng tổ chức Hội tiếp tục phát huy vai trò chủ động, năng động sáng tạo, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương chính sách đã ban hành.

Tổng Bí thư cho rằng, then chốt của then chốt, nguyên nhân của nguyên nhân là công tác cán bộ. Vì vậy, công tác cán bộ nữ, cán bộ Hội cần phải có sự quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng một cách căn cơ, bài bản. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp cần thường xuyên được bồi dưỡng về công tác phụ vận, nắm bắt kịp thời những đổi thay của đất nước.

Ghi nhận những kiến nghị về tuổi lao động, tuổi nghỉ hưu; chính sách đặc thù cho sự phát triển của phụ nữ; công tác cán bộ nữ, chính sách cho cán bộ Hội… Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý, chuẩn bị cho Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2012-2017) các cấp Hội cần quan tâm, thảo luận để có dấu ấn để lại của cả nhiệm kỳ.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam