Các loại sản phẩm “made in Vietnam” được trưng bày và bán với giá hấp dẫn cho người tiêu dùng sở tại lần này phải kể đến như: gạo thơm nanh chồn, nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên, bia Saigon 333, bưởi Năm roi, thủy sản Minh Phú (mực ống tươi, tôm hùm và philê cá tra) thu hút nhiều khách hàng là người Việt Nam sinh sống tại đây.
Pháp là một thị trường có dung lượng lớn tại châu Âu với nhu cầu hàng hóa nhập khẩu năm 2010 lên đến 394 tỉ euro. Tuy vậy, thị phần nhiều sản phẩm Việt Nam tại đây còn rất nhỏ. Năm 2010, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp 1,35 tỉ euro, tương đương khoảng 0,34% thị phần nhập khẩu sản phẩm các loại của Pháp.
Theo nhận định định từ Thương vụ Việt Nam tại Pháp: một trong những nguyên nhân hạn chế hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Pháp là do uy tín chất lượng và các thương hiệu hàng Việt chưa được nhiều người Pháp tin dùng. Trong khi đó, hiện mới chỉ có số ít doanh nghiệp Việt Nam nghĩ tới việc triển khai chiến lược thâm nhập thị trường rộng lớn này bằng thương hiệu của chính mình. Một số lượng đáng kể hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam đang bày bán tại các siêu thị Pháp dưới thương hiệu của nhà phân phối hoặc chế biến Pháp.
Nắm bắt được cơ hội xuất khẩu hàng hóa thông qua hệ thống siêu thị tại Pháp, Vụ Thị trường châu Âu cùng Vụ Kế hoạch (Bộ Công thương) đã chủ động đề xuất với Công ty Big C Việt Nam và Tập đoàn CASINO phối hợp tổ chức Chương trình nhằm thể nghiệm một phương thức xúc tiến thương mại mới, tìm thêm đầu ra cho các sản phẩm Việt Nam.
Dự kiến, Bộ Công thương sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự tại một số thành phố châu Âu khác trong năm 2012, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia.
Nguồn Báo Hànộimới