Việt Nam sẽ mua máy phân tích DNA di động đầu tiên trên thế giới

Tại Đại hội lần thứ 80 của Interpol, một công cụ phân tích DNA di động đầu tiên trên thế giới đã được giới thiệu, phân tích DNA trong vòng 25 phút ngay tại hiện trường.

Đây là lần đầu tiên thiết bị phân tích DNA di động này của NEC được giới thiệu tại Châu Á, trong khuôn khổ Đại hội Interpol lần thứ 80 tại Hà Nội.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, đã có buổi tham quan các gian triển lãm và đã có chỉ đạo đặt thử nghiệm loại máy này để sử dụng tại Việt Nam.

Các đại biểu tại Đại hội Interpol 80 xem giới thiệu về thiết bị phân tích DNA di động.

Hiện nay, quy trình phân tích DNA truyền thống thường kéo dài 1 ngày, làm gián đoạn thời gian khoanh vùng các đối tượng nghi phạm. Nhưng với thiết bị phân tích DNA di động mới của NEC (tập đoàn công nghệ từ Nhật Bản), toàn bộ quy trình phân tích DNA sẽ có thể được hoàn tất nhanh chóng ngay tại hiện trường và đưa ra kết quả trong vòng 25 phút.

Được giới thiệu là thiết bị phân tích DNA toàn diện di động đầu tiên này được phát triển bởi NEC, chiếc máy này giúp rút ngắn thời gian điều tra và hỗ trợ ngăn ngừa tội ác ngay tại hiện trường.

Được thiết kế nhỏ nhắn (500 mm x 400 mm x 200 mm), đủ để mang theo tới bất cứ đâu, thiết bị này được tích hợp toàn bộ 5 bước quan trọng trong quá trình phân tích DNA: thu thập tế bào, chiết tách DNA - DNA extraction, thực hiện phản ứng chuỗi trùng hợp Polymerase Chain Reaction (PCR), tiến hành điện di - electrophoresis và phân tích các đoạn lặp ngắn - STR analysis.

Trước khi giới thiệu thiết bị này cho đối tượng khách hàng tiềm năng là các thành viên của Interpol, NEC đã lắp đặt hệ thống nhận diện sinh trắc học cho hơn 480 khách hàng tại hơn 30 quốc gia.

Nguồn Báo điện tử Dân trí