Doanh nghiệp tiêu biểu 10 năm thực hiện Luật Phòng cháy, Chữa cháy

(NTO) Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận là doanh nghiệp có nhiều kho tàng, cơ sở sản xuất nằm rải rác ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Mặt hàng sản xuất kinh doanh chủ yếu của công ty là nhân hạt điều, các mặt hàng nông sản, hải sản phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Nguy cơ cháy nổ đối với hàng hoá và kho tàng, nhà xưởng khá cao.

 
Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận đưa sản phẩm ra thị trường. Ảnh: Sơn Ngọc

Trong 10 năm (2001 - 2011), nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy bảo đảm an toàn kho tàng, tài sản, phương tiện và con người luôn là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược sản xuất kinh doanh và phát triển của công ty. Việc triển khai thực hiện các qui định của nhà nước, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, tập huấn kỹ thuật, đề phòng tai nạn là một nội dung nằm trong hệ thống quản trị của doanh nghiệp. Từ năm 2001 đến năm 2011 có trên 22.000 người lao động thuộc công ty được trang bị các kiến thức cơ bản nhất về pháp luật, cách thức, kỹ năng thực hiện vệ sinh an toàn lao động và phòng chống cháy nổ. Công ty thực hiện mỗi cán bộ, công nhân viên là một an toàn viên về phòng chống cháy nổ. Nhờ vậy mọi hoạt động của công ty liên quan đến công tác an toàn nhất là phòng chống cháy nổ đều được cán bộ, công nhân viên, lao động thực hiện nghiêm nghặt theo đúng qui trình, qui phạm kỹ thuật. Bên cạnh đó, công ty chú trọng xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy bán chuyên trách gồm những cán bộ nòng cốt của phân xưởng, tổ đội và những công nhân có sức khoẻ bảo đảm khả năng phòng chữa cháy. Hiện nay, công ty có 1 đội phòng cháy chữa cháy với biên chế 13 người và 6 tổ ở các đơn vị cơ sở sản xuất gồm 58 người. Hàng năm đơn vị đều phối hợp với lực lượng phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ, thực tập thao tác kỹ thuật chữa cháy cho lực lượng bán chuyên trách và công nhân viên - lao động là đội viên chữa cháy. Trong 10 năm (2001-2011) toàn công ty có 2.227 người được cấp giấy chứng nhận đã qua tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy là cơ sở để công ty triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống cháy nổ. Việc trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, tiêu lệnh tại các cơ sở sản xuất, văn phòng công ty tuân thủ đúng qui định của nhà nước. Đối với các nơi các nơi có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao như khu vực kho nguyên liệu, xưởng chế biến hạt điều ở Đô Vinh, các kho chứa hàng tại Bình Sơn, Đông Hải, Long Bình, Phước Đồng…công ty chú trọng xây dựng các hồ nước dự trữ dung tích 30 m3 , lắp đặt 41 trụ nước, 54 cuộn ống dẫn nước dài khoảng 2.000 m và đào các giếng nước với đường kính 3,5 m để phòng ngừa ứng cứu kịp thời khi có sự cố cháy nổ. Trang bị các máy nổ chuyên dùng, mô tơ cao áp, nối nguồn nước máy vào hệ thống chữa cháy bảo đảm yêu cầu kỹ thuật tốt nhất cho công tác phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra thực hiện lắp đặt hệ thống nước nội bộ trong các phân xưởng sản xuất, kho hàng để phục vụ kịp thời chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Từ năm 2001 đến nay, Công ty đã chi phí cho huấn luyện, thay thế, bổ sung, sữa chữa các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và đầu tư thêm tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Qua 10 năm thực hiện Luật Phòng cháy, Chữa cháy, Công ty Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận đã hình thành đội ngũ chữa cháy bán chuyên nghiệp có khả năng sử dụng tốt các thiết bị, phương tiện chuyên dùng cho công tác phòng chống cháy nổ. Công tác phòng cháy, chữa cháy trở thành phong trào thi đua được cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty tích cực hưởng ứng tham gia. Công tác phòng cháy, chữa cháy đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, giải quyết việc làm, chăm lo tốt hơn đời sống người lao động. Công ty đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích 10 năm thực hiện Luật Phòng cháy, Chữa cháy.