Các dự án trọng điểm chậm tiến độ

(NTO) Năm 2011, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định triển khai 12 dự án trọng điểm, bao gồm: 4 dự án hoàn thành trong năm là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đường Phú Thọ-Mũi Dinh, khu Du lịch Nam Núi Chúa, Nhà máy Bia Sài Gòn; 3 dự án đẩy nhanh tiến độ là đường Bình Tiên-Vĩnh Hy, thủy lợi Tân Mỹ, công viên biển Bình Sơn và dự kiến khởi công 5 dự án gồm: Nhà máy Chế biến Thủy sản Thông Thuận, nâng cấp Trường Trung cấp Nghề, các dự án thành phần của tuyến đường ven biển, khu đô thị K1, nhà máy phong điện.

Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến nay mới hoàn thành 80% khối lượng xây lắp.
Ảnh: Văn Miên.

Tuy nhiên, theo khảo sát và đánh giá của Sở Kế hoạch-Đầu tư, đến nay công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới hoàn thành 80% khối lượng xây lắp; một số hạng mục khác phải mất 4-5 tháng nữa mới hoàn thành do đó phải hết quý I-2012 mới có thể đưa vào sử dụng. Dự án khu Du lịch Nam Núi Chúa và đường Phú Thọ-Mũi Dinh cũng chỉ mới đạt khoảng 60% khối lượng xây lắp. Riêng Nhà máy Bia Sài Gòn đến nay vẫn chưa thi công. Đối với dự án đẩy nhanh tiến độ thì Công viên biển Bình Sơn có thể đạt tiến độ hoàn thành vào quý I-2012 như kế hoạch; còn lại dự án Bình Tiên-Vinh Hy mới đạt khoảng 50% khối lượng; công trình thủy lợi Tân Mỹ nếu cố gắng thì cũng phải quý I-2012 mới có thể khởi công. Trong 5 dự án khởi công mới, chỉ có Nhà máy Chế biến Thủy sản Thông Thuận và nâng cấp Trường Trung cấp Nghề đã triển khai và nếu không phát sinh vướng mắc thì Khu đô thị K1 (giai đoạn 1) và một số hạng mục của dự án thành phần tuyến đường ven biển có thể sẽ khởi công trong quý IV/2011. Riêng dự án phong điện do đến nay vẫn chưa triển khai áp giá đền bù nên chưa thể triển khai trong năm 2011 theo kế hoạch.

Như vậy, so với yêu cầu của tỉnh đề ra thì đa số các dự án trọng điểm đều chậm tiến độ. Nguyên nhân một phần do ảnh hưởng chung của tình hình lạm phát, suy giảm kinh tế, thiên tai; do vướng khâu giải phóng mặt bằng giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là do nhà đầu tư thiếu quyết tâm, năng lực tài chính hạn chế; công tác khảo sát, thiết kế không đảm bảo nên phải điều chỉnh nhiều lần; đơn vị thi công biểu hiện thực hiện cầm chừng. Sự phối hợp của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư sau cấp giấy chứng nhận chưa tốt cũng là nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án.