Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh về Dự án Nhà máy Điện hạt nhân

Ngày 15-9, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do đồng chí Phan Xuân Dũng, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về việc triển khai dự án Nhà máy Điện hạt nhân (ĐHN) tại Ninh Thuận. Tiếp và làm việc với đoàn, có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

(NTO) Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh (Thuận Nam) và Nhà máy ĐHN 2 tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), EVN đã tích cực triển khai các thành phần của dự án. Đến nay, dự án Nhà máy ĐHN 1 đã được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga ký kết về hợp tác xây dựng, có hiệu lực chính thức từ ngày 9-2-2011. Đối với dự án Nhà máy ĐHN 2, hiện nay, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản đang đàm phán để triển khai. Về phía tỉnh ta cũng đã tiến hành lập thủ tục quy hoạch khu vực xây dựng nhà máy, khu tái định cư… Đến nay, đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Nhà máy ĐHN 1 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đối với Nhà máy ĐHN 2, cũng đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500 của các đồ án quy hoạch khu tái định cư, định canh đang trình UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ
và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN kiến nghị với đoàn công tác cần có ý kiến với Bộ Tài chính tiếp tục đàm phán sớm ký kết hiệp định tín dụng với Chính phủ Nga cho Dự án nhà máy ĐHN 1 bao gồm cả việc tài trợ lập báo cáo nghiên cứu khả thi; Bộ Công Thương đàm phán để đi đến ký kết hiệp định liên Chính phủ Việt Nam-Nhật Bản về Dự án Nhà máy ĐHN 2 làm cơ sở triển khai dự án. Chính phủ đã ban hành Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Năng lượng nguyên tử về nhà máy ĐHN (Nghị định 70/2010/NĐ-CP); phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển ĐHN....

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, sau khi được Quốc hội thông qua, được đông đảo người dân Ninh Thuận nói chung, vùng dự án nói riêng đồng thuận hưởng ứng. Để dự án được triển khai đúng kế hoạch, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị với đoàn công tác của Quốc hội cần kiến nghị với Chính phủ cấp một phần kinh phí dự án để tỉnh triển khai thực hiện công tác quy hoạch khu tái định cư, định canh. Bộ Công Thương cần sớm hoàn chỉnh chính sách cơ chế đặc thù trình Thủ tướng phê duyệt để tỉnh có cơ sở triển khai dự án.

Sau khi nghe các ý kiến giải trình, tham gia của các thành viên trong đoàn, đồng chí Phan Xuân Dũng, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội- Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường đánh giá cao các kết quả đạt được của tỉnh Ninh Thuận và EVN trong việc triển khai các bước thành phần của Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận. Đồng chí yêu cầu Bộ Công Thương, EVN và UBND tỉnh Ninh Thuận cần phối hợp chặt chẽ, triển khai có hiệu quả các bước của dự án. Đề nghị Bộ Công Thương sớm hoàn thành báo cáo về cơ chế chính sách đặc thù cho nhân dân vùng dự án ĐHN; phối hợp với EVN, UBND tỉnh Ninh Thuận hoàn thành các báo cáo trình Chính phủ. Về các kiến nghị của địa phương, EVN, đồng chí Phan Xuân Dũng tiếp thu, ghi nhận sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, Chính phủ xem xét giải quyết.