(NTO) Đồng chí Trương Bình Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Đạt được kết quả trên là khi thực hiện Nghị quyết 32, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT). Một trong những giải pháp quan trọng cũng được Nghị quyết 32 đề ra đó là đầu tư xây dựng và cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT được tỉnh ta thực hiện có hiệu quả”.
Xây dựng giải phân cách trên đường Ngô Gia Tự, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm
góp phần giảm thiểu TNGT.
Toàn tỉnh có tổng số 1.832,2 km đường bộ, trên 63 km đường sắt; giao thông nội thủy mới hình thành ở vùng ven biển, lại nằm ở ngã ba giao thông Bắc-Nam-Tây Nguyên nên trung bình, mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến, do đó trật tự ATGT diễn biến khá phức tạp. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông đang được xây dựng, nên chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động của các phương tiện giao thông hiện nay… Đó là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT hàng năm. Tuy ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn nhưng UBND tỉnh luôn quan tâm bố trí nguồn vốn hàng năm để cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ đảm bảo ATGT.
Nếu như thời gian trước, toàn tỉnh chỉ có 3 cột đèn tín hiệu giao thông, tất cả đã xuống cấp, sau 4 năm triển khai Nghị quyết 32, từ nhiều nguồn vốn, tỉnh ta đã đầu tư, nâng cấp và lắp đặt mới 16 cột đèn tín hiệu hiện đại. Tại các ngã ba Long Bình, Tân Hội, ngã tư Quang Trung, Thống Nhất,… các giao lộ của các trục đường trọng điểm 21 Tháng 8, Thống Nhất, Ngô Gia tự… thường xảy ra TNGT trước đây đã được đầu tư lắp đặt biển báo, chốt đèn tín hiệu điều khiển giao thông, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao ý thức, nếp sống văn hóa giao thông và chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông.
Tỉnh cũng đã tổ chức khắc phục, cải tạo kịp thời các vị trí nguy hiểm, “điểm đen” về TNGT trên các tuyến giao thông như: Cầu Lương Cách, cầu Phú Quý trên QL1; một số vị trí trên tuyến đường 702, 703, quốc lộ 27B,… đã thực hiện láng nhựa, tạo nhám mặt bằng đường, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, tạo các cụm gờ giảm tốc độ, sơn kẻ mặt đường. Đặc biệt, việc lắp đặt giải phân cách, các trụ dẻo để phân làn xe chạy tại các đoạn đường nguy hiểm trên quốc lộ 1A, đường 21 Tháng 8 (Phan Rang-Tháp Chàm),… đã góp phần ngăn ngừa và hạn chế TNGT xảy ra. UBND tỉnh đầu tư gần 2 tỷ đồng thiết lập 2 đường ngang có phòng vệ tại KM 1410+833 và tại Km 1422+400 tuyến đường sắt Bắc-Nam thuộc địa bàn huyện Ninh Phước, đã góp phần giảm TNGT tại các vị trí này.
Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh cũng được Chính phủ, các bộ,ngành Trung ương quan tâm đầu tư xây dựng. Bộ Giao thông vận tải đầu tư vốn cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A, quốc lộ 27, xây dựng mới 6 cầu yếu trên quốc lộ 1A, cải tạo nâng câp quốc lộ 27 B với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố, các ngành trong tỉnh đã trình UBND tỉnh phê duyệt đầu tư hàng chục dự án đường giao thông, với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng, trong đó có một số dự án quan trọng: tuyến đường ven biển, đường đôi vào 2 đầu Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, các tuyến tỉnh lộ, liên huyện,… Cùng với đó, thực hiện Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, lực lượng chức năng đã vận động nhân dân tháo dỡ 1.479 công trình vi phạm (giai đoạn I). Hoàn thành giai đoạn II đối với tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 27B (riêng quốc lộ 27 đang được đầu tư, cải tạo mở rộng triển khai trong thời gian tới). Các công trình giao thông được mở rộng, làm mới đã góp phần thuận lợi hơn trong giao thông, giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Trương Bình Hanh, cho biết thêm: “Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, trong thời gian tới tỉnh ta sẽ ưu tiên khắc phục các “điểm đen”, các vị trí nguy hiểm thường xảy ra TNGT trên tất cả các tuyến đường trong tỉnh nhằm đảm bảo ATGT; tiếp tục nghiên cứu đề xuất đầu tư xây dựng, cải thiện công trình cơ sở hạ tầng giao thông; triển khai đồng bộ giai đoạn 3 của Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển Giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh ở địa phương.
Xuân Bính