Dự hội nghị ở điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Trường Chính trị tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Văn Nỷ
Hội nghị đã đánh giá công tác đào tạo đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng hành chính, quản lý nhà nước đối với CBCCVC giai đoạn 2021-2024. Theo đó, trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho CBCCVC theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; yêu cầu của vị trí việc làm, kiến thức, kỹ năng chuyên ngành luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVC có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Sự chỉ đạo thống nhất của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành, đoàn thể, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn hiện nay. Kết quả trong giai đoạn 2021-2024, có gần 90% CBCCVC các cấp từ Trung ương đến cấp huyện được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định; khoảng 87% CBCCVC được cập nhật kiến thức pháp luật; khoảng hơn 60% CBCCVC được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực thi công vụ. Ở cấp xã có gần 90% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; gần 86% công chức cấp xã có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí đảm nhiệm và hằng năm, khoảng 70% cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp, đạo đức công vụ. Bên cạnh đó, gần 30% CBCCVC dân tộc Kinh công tác tại vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sử dụng được ít nhất một thứ tiếng dân tộc tại địa bàn công tác; số viên chức giữ chức vụ quản lý được bồi dưỡng năng lực, kỹ năng quản lý trước khi bổ nhiệm đạt khoảng gần 30%; đồng thời tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh theo quy định.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị trực tuyến toàn quốc. Ảnh: Diễm My
Hội nghị cũng thảo luận, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho giai đoạn 2025-2030. Trọng tâm là tập trung xây dựng và ban hành các quy định thống nhất, đồng bộ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và CBCCVC các cơ quan Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị về chế độ bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng hành chính quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; yêu cầu của vị trí việc làm, kiến thức, kỹ năng chuyên ngành; bồi dưỡng quốc phòng - an ninh... Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy định của Đảng, quy phạm pháp luật của Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC bao quát hết các đối tượng, các nội dung... để làm căn cứ triển khai. Tiếp tục sắp xếp lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC từ Trung ương đến địa phương. Tập trung xây dựng, sửa đổi, bổ sung, cập nhật, hoàn thiện hệ thống các chương trình đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo hướng liên thông, kết nối, không trùng lắp, chồng chéo về nội dung, tiết giảm thời gian học tập; chú trọng biên soạn các chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm và kiến thức, kỹ năng chuyên ngành. Tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian, tăng hiệu quả giảng dạy và học tập. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên, đặc biệt là bổ sung kiến thức về đột phá phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số và các nội dung mới về quản lý nhà nước, quản trị quốc gia. Đổi mới và đa dạng hóa phương thức, hình thức bồi dưỡng; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế nhằm đổi mới nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng CBCCVC. Đồng thời tăng cường nguồn lực ngân sách, kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất, nhất là các trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập; thiết lập hệ thống thư viện số, học liệu số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ nghiên cứu, học tập…
Diễm My