Để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Ninh Hải (Ninh Hải) đã xây dựng kế hoạch giáo dục, xác định rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch, tổ chức sớm hoạt động phụ đạo, ôn tập kiến thức giúp HS lớp 12, nhất là một số em có năng lực học tập còn hạn chế, thiếu tự tin củng cố, nâng cao kiến thức, vững tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Hải, cho biết: Năm học này, toàn trường có 10 lớp khối 12 với 428 HS. Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, từ giữa tháng 11/2024, nhà trường đã tổ chức ôn tập, phụ đạo 3 môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh cho HS. Hình thức ôn tập trái buổi, phân hóa HS theo nhóm đối tượng (ôn thi xét đại học, cao đẳng và có nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT). Sau kiểm tra giữa học kỳ II (tuần cuối tháng 3/2025), nhà trường tiếp tục tổ chức ôn tập thêm các môn thi lựa chọn theo nguyện vọng và đăng ký của HS. Việc ôn tập, phụ đạo kiến thức được nhà trường thực hiện theo đúng tinh thần Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về dạy thêm, học thêm và được duy trì đến hết năm học. Các thầy, cô giáo đồng thuận ôn tập miễn phí cho HS. Cùng với dạy học, ôn tập kiến thức, nhà trường đã phổ biến tới HS và phụ huynh thông tin về kỳ thi; phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp... Đến nay, HS của trường cơ bản nắm được quy chế thi và xác định được môn thi tốt nghiệp THPT.

Qua khảo sát, Tiếng Anh, Địa lý, Vật lý là các môn thi lựa chọn có số lượng HS đăng ký nhiều nhất. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là các môn nằm trong nhiều tổ hợp xét, thi đại học. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Trường THPT Ninh Hải kịp thời chỉ đạo các tổ chuyên môn cung cấp ma trận đến các lớp, xây dựng đề kiểm tra đúng theo hướng dẫn của ngành GD&ĐT; tổ chức các bài kiểm tra định kỳ theo hình thức tập trung và tiệm cận với đề thi tham khảo và minh họa của Bộ GD&ĐT; lựa chọn những giáo viên nhiệt huyết, giàu kinh nghiệm và có phương pháp dạy học tích cực để giảng dạy HS lớp 12. Trong thời gian tới, nhà trường cũng sẽ tổ chức thi kiểm tra mức độ nắm bắt kiến thức của HS để có hướng điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp, hiệu quả; đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác hướng nghiệp; phổ biến quy chế thi; hướng dẫn HS chuẩn bị hồ sơ, đăng ký dự thi; trang bị cho HS một số kinh nghiệm, kỹ thuật làm bài thi, chuẩn bị tốt tâm lý trước khi vào phòng thi...
Ở các trường THPT khác, công tác dạy và học, ôn tập kiến thức, định hướng nghề nghiệp cho HS lớp 12 cũng được tập trung đẩy mạnh. Thông qua công tác hướng nghiệp, nhiều HS đã có thêm định hướng, lựa chọn được môn thi, nghề nghiệp tương lai. Em Bá Doanh Nghiệp, HS lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Ninh Thuận, chia sẻ: Năm nay, em đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT với 4 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Em phấn đấu thi đỗ tốt nghiệp THPT, sau đó sẽ đăng ký học nghề điện lạnh theo sở thích của bản thân. Đối với em Võ Thiên Phúc, HS lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, trong kỳ thi tốt nghiệpTHPT sắp tới, em xác định dự thi các môn: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Tiếng Anh và xét tuyển đại học vào ngành công nghệ thông tin. Thiên Phúc đang nỗ lực từng ngày để đạt được mục tiêu của mình.
Nhằm đánh giá chất lượng HS lớp 12 và giúp các em làm quen với tính chất của kỳ thi tốt nghiệp, nhiều trường THPT xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra đánh giá sau mỗi giai đoạn ôn tập và tổ chức thi thử. Trong tháng 2 vừa qua, Sở GD&ĐT cũng đã chủ trì, phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình tư vấn định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025. Đây là hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia, ủng hộ tích cực từ các nhà trường và mang lại lợi ích thiết thực cho HS.
Lâm Anh