UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình triển khai kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024

Chiều ngày 16/10, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024, việc đề xuất, giải quyết nguồn vật liệu san lấp phục vụ các dự án, công trình cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh. Tham dự có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Theo Sở Xây dựng, qua rà soát, toàn tỉnh hiện có 11 khu vực dự kiến đưa vào kế hoạch đấu giá khoáng sản năm 2024 (9 khu vực vật liệu san lấp, 2 khu vực đá xây dựng). Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các khu vực trên đang bị chồng lấn với quy hoạch lâm nghiệp, vùng tưới, quy hoạch đường giao thông, đường dây điện, quy hoạch khu du lịch ven biển phía Nam và chưa phù hợp với quy hoạch vùng huyện, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch nông thôn mới.

 

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tổng nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án thuộc các thành phần kinh tế cần khoảng 7-10 triệu m3 khối. Trong khi đó, trữ lượng vật liệu san lấp từ các mỏ đã được cấp phép, đang cấp phép, các mỏ được thu hồi đất trên địa bàn không đủ đáp ứng nhu cầu thi công các dự án trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước và quy hoạch khoáng sản. Trong thời gian tới, để đủ cơ sở đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản, các ngành, địa phương cần rà soát giải quyết dứt điểm chồng lấn quy hoạch của các ngành, địa phương với quy hoạch khoáng sản được tích hợp trong quy hoạch tỉnh. Cần điều chỉnh quy hoạch phù hợp giữa quy hoạch tỉnh với quy hoạch ngành, trong đó lấy quy hoạch tỉnh làm cơ sở gốc để điều chỉnh. Loại trừ những vị trí không phù hợp chồng lấn diện tích đất rừng, các quy hoạch giao thông, hạ tầng khác. Những vị trí mỏ, trùng lắp với quy hoạch cần điều chỉnh cho thống nhất, phù hợp với quy hoạch tỉnh trên cơ sở xác định ranh và diện tích cụ thể. Cần ưu tiên chọn vị trí mỏ để đấu giá sớm, phục vụ nhu cầu vật liệu cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh cũng như các dự án trọng điểm Quốc gia sẽ triển khai trong thời gian tới.