Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống duối nước trong mùa mưa, lũ

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Sơn, ngày 17/9/2024 trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ tai nạn do bị nước lũ cuốn làm chết 3 người, đặc biệt có 2 trường hợp là trẻ em hiện là học sinh tiểu học, gây lo lắng trong nhân dân.

Theo thông tin của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, từ nay đến cuối năm 2024 sẽ còn xuất hiện nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Ninh Thuận, các địa phương trên địa bàn tỉnh có nguy cơ bị ngập úng, lũ quét, đặc biệt là khu vực vùng núi nguy cơ bị lũ quét là rất cao.

Trước tình hình trên, để bảo đảm môi trường sống an toàn cho nhân dân trong tỉnh nói chung, đặc biệt là trẻ khi chưa được trang bị kỹ năng bơi lội và phòng chống đuối nước, ngày 20/9/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4328/UBND-VXNV chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống đuối nước trong mùa mưa, lũ.

Trẻ em Tp.Phan Rang-Tháp Chàm học  kỹ năng bơi để phòng, chống đuối nước. Ảnh: Văn Nỷ

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống xâm hại và đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với sở, ngành có liên quan tăng cường quản lý, chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập chứa nước, đập thủy điện; công tác vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du phù hợp với diễn biến của mưa, lũ. Đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống đuối nước trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các trang mạng xã hội để nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giám sát con em đảm bảo được an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên thông tin, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh tại xã, phường, thị trấn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, các tổ chức và gia đình trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em; thường xuyên phát những thông điệp cảnh báo về các địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra đuối nước đối với trẻ em để nhiều người dân, trẻ em được tiếp cận thông tin.

Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc kiểm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân các vụ tai nạn đuối nước trẻ em có tính chất nghiêm trọng; báo cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), đồng thời đề xuất hình thức xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng, chống tai nạn, thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em...