Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 44

Sáng 27/8, Thường trực HĐND tỉnh Khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức phiên họp thứ 44. Các đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Tham dự có các đồng chí UVTV Tỉnh ủy, Trưởng các Ban HĐND tỉnh; đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ngành liên quan.

Tại phiên họp, đại diện UBND tỉnh báo cáo đề xuất tổ chức kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh trong tháng 9/2024 để xem xét, thảo luận thông qua 15 nghị quyết quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh: phân bổ vốn đầu tư dự án; định giá các loại đất giai đoạn 2020-2024; quy định về điều kiện, định mức hỗ trợ giao đất để làm nhà ở, hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo…

Toàn cảnh phiên họp thứ 44 của Thường trực HĐND tỉnh.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh báo cáo Kết quả giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đề xuất tổ chức phiên giải trình; Kết quả công tác tháng 8 của Thường trực, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo, phân công của Thường trực HĐND tỉnh, thời gian qua, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tăng cường tổ chức giám sát tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn ứng cử. Đến nay, đã có 8/12 tổ đại biểu HĐND tỉnh triển khai thực hiện giám sát; trong đó, có 7 tổ đã tổ chức giám sát, có báo cáo kết quả giám sát về Thường trực HĐND tỉnh; 1 tổ đã ban hành kế hoạch giám sát. Công tác giám sát đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; chuyên đề, nội dung giám sát thiết thực, liên quan đến nhiều vấn đề được cử tri tại địa bàn ứng cử quan tâm. Qua giám sát, các Tổ đại biểu đã kiến nghị các cấp, các ngành chức năng các giải pháp giải quyết bức xúc của cử tri, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác quản lý, điều hành.

Trong tháng 8, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật. Trong đó, tập trung tổ chức để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 19; tổ chức giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh; chuẩn bị tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề; tổ chức phiên họp Thường trực HĐND tỉnh theo quy định. Tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cho ý kiến đối với đề nghị xây dựng nghị quyết; tham mưu có ý kiến các nội dung theo phân công của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh giám sát chuyên đề…

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, Ban Kinh tế- Ngân sách đã báo cáo kết quả Tham mưu có ý kiến đối với Danh mục các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị giai đoạn đến năm 2025 thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh; Kết quả thẩm tra đề nghị xây dựng nghị quyết sửa đổi một số Điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của HĐND tỉnh ban hành quy định định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương và Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND ngày 25/7/2023 của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương ban hành kèm theo Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của HĐND tỉnh. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra đề nghị xây dựng nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ cho vay vốn từ ngân sách địa phương đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các ban, các tổ và từng đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong tháng 9. Trong đó, lưu ý tập trung nghiên cứu, rà soát nội dung, tính khả thi các nghị quyết UBND tỉnh đề xuất trình tại kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh trong tháng 9 để sớm chốt danh sách các nghị quyết trình tại kỳ họp, bảo đảm sau khi nghị quyết được ban hành nhanh chóng đi vào cuộc sống, có tính khả thi, hiệu quả cao.

Các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Đồng chí đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác giám sát thời gian qua; yêu cầu các Tổ đại biểu tiếp tục thực hiện tốt chức năng, vai trò kiểm tra, giám sát; lưu ý sau mỗi đợt giám sát có báo cáo toàn diện các nội dung kiến nghị; tăng cường theo dõi giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và công tác quản lý điều hành của các cấp, các ngành chức năng, góp phần giải tỏa bức xúc, tăng sự đồng thuận, thống nhất của cử tri và nhân dân. Đối với Danh mục các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị giai đoạn đến năm 2025, đồng chí yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo với các cấp, các ngành chức năng phối hợp, rà soát lại các quy định, cơ sở pháp lý, yêu cầu thực tiễn để điều chỉnh, xác lập quy hoạch khoa học, đảm bảo tính pháp lý, cũng như giúp cho việc phân bổ các nguồn vốn cho các quy hoạch tiết kiệm, khoa học.