UBND tỉnh họp cho ý kiến về dự thảo quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân

Sáng 6/8, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Quyết định quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để sản xuất nông, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, dự thảo bao gồm 4 điều, được xây dựng mới theo quy định tại Khoản 5 Điều 176 của Luật Đất đai năm 2024. Nội dung dự thảo quy định chi tiết, cụ thể về việc giao đất để trồng cây hằng năm, nuôi trồng thủy sản, làm muối không quá 1 ha cho mỗi loại đất; giao đất để trồng cây lâu năm không quá 3 ha đối với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng và không quá 10 ha đối với các xã, thị trấn ở khu vực trung du, miền núi; giao đất để trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất không quá 15 ha cho mỗi loại đất. Tại cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đồng tình thống nhất với dự thảo do Sở Tài nguyên và Môi trường soạn thảo, đây là cơ pháp lý cần thiết để áp dụng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị xem xét, bổ sung thêm nội dung quy định về hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân trong trường hợp được giao nhiều loại đất; mở rộng phạm vi giao đất cho các xã, phường, thị trấn; quy định chi tiết hơn các đơn vị đề xuất hạn mức giao đất…

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp đầy đủ các ý kiến góp ý; rà soát và lựa chọn các nội dung mang tính thực tiễn đưa vào dự thảo, đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ về mặt pháp lý, đáp ứng theo đúng quy định pháp luật. Đồng chí cũng lưu ý cơ quan soạn thảo chú trọng điều chỉnh tên gọi, phạm vi đối tượng áp dụng, diện tích giao đất phù hợp; sắp xếp các điều khoản mang tính khoa học, loại bỏ những từ ngữ không cần thiết để khi quyết định ban hành sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.