Chatbot ngày càng được sử dụng rộng rãi tại trường học ở Mỹ

Công cụ chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến trong giới học sinh và giáo viên tại Mỹ trong năm qua. Đây là kết quả cuộc thăm dò quốc gia do Impact Research thuộc Quỹ gia đình Walton tiến hành từ ngày 7 - 15/5 vừa qua.

Kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ giáo viên nói rằng đã quen với việc sử dụng công cụ ChatGPT của công ty OpenAI tăng từ mức 55% vào năm ngoái lên 79%. Tương tự, tỷ lệ này tăng từ 37% lên 75% ở học sinh các cấp từ tiểu học đến trung học.

Biểu tượng của Công ty OpenAI và ChatGPT trên màn hình ở Toulouse, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong mỗi nhóm học sinh, giáo viên và phụ huynh, khoảng 75% cho biết đã sử dụng chatbot AI cho các mục đích cá nhân, học tập hoặc làm việc. Khoảng 50% mỗi nhóm cho biết đã sử dụng chatbot AI hơn mỗi tuần một lần.

Ngoài việc sử dụng chatbot AI ngày càng tăng, đa số các giáo viên, phụ huynh và học sinh được hỏi đều tin rằng AI có tác động tích cực đến giáo dục và sẽ là chìa khóa cho sự thành công của học sinh trong tương lai. Nhìn chung, hơn 80% mỗi nhóm cho rằng ứng dụng công nghệ vào giáo dục có tác động tích cực. Đa số người lo ngại tốc độ phát triển AI tại Mỹ quá nhanh và điều đó sẽ khiến họ mất việc làm hơn là duy trì lợi thế cạnh tranh.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu đánh giá trong khi quan điểm tiêu cực về AI tăng lên trong năm qua, học sinh, giáo viên và phụ huynh nhìn chung lại có cảm giác tích cực về công nghệ tiên tiến này. Các nhà nghiên cứu cũng nhận định AI có những ứng dụng tích cực trong trường học.

Mặc dù AI được sử dụng rộng rãi trong môi trường giáo dục, song đa số học sinh, phụ huynh và giáo viên K-12 được hỏi nói rằng trường của họ chưa có chính sách cụ thể về công nghệ này, chưa cung cấp chương trình đào tạo giáo viên theo yêu cầu và chưa đáp ứng nhu cầu của những học sinh muốn làm công việc cần sử dụng AI.

Đây là cuộc thăm dò thứ hai mà tổ chức này thực hiện kể từ năm ngoái để tìm hiểu thái độ của giáo viên và học sinh đối với các chatbot AI.

Theo TTXVN/Báo Tin tức