UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình hoạt động tại khu vực Vĩnh Hy và Bãi Kinh

Sáng ngày 4/6, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình hoạt động tại khu vực Vĩnh Hy và Bãi Kinh, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, khu vực vịnh Vĩnh Hy hiện có 5 nhà bè nổi không đủ điều kiện nhưng vẫn hoạt động kinh doanh. Về phương tiện thủy, hiện có 24 tàu đáy kính, 30 phương tiện canô cơ bản đáp ứng các điều kiện về hồ sơ phương tiện. Tại khu vực Bãi Kinh, vùng giáp ranh tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hoà (đảo Bình Hưng) có khoảng 5-6 phương tiện mô tô nước, các lồng bè nổi phục vụ ăn uống và một số phương tiện tàu cá cải hoán hoạt động vận chuyển khách du lịch (DL); hầu hết chủ các phương tiện không phải là công dân thường trú trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Bên cạnh đó, khu vực này có Công ty cổ phần Thành Trung tổ chức hoạt động và thu phí khách DL khi vào khu vực thuộc phạm vi quản lý của công ty; qua kiểm tra, UBND xã Vĩnh Hải đề nghị nghiêm túc chấm dứt việc giữ xe và thu phí.

Tại buổi họp, đại diện các đơn vị liên quan cho biết do nhu cầu hoạt động DL tăng cao, các phương tiện phục vụ vui chơi giải trí dưới nước và vận chuyển khách DL phát triển mạnh; tuy nhiên một số quy định về vùng hoạt động, sử dụng mặt nước...chưa đảm bảo, vì vậy, các loại phương tiện này chưa được phép hoạt động, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời làm hạn chế loại hình dịch vụ DL, chưa phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của khu vực. Ngoài ra, khu vực Bãi Kinh cách xa trung tâm hành chính xã Vĩnh Hải dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý nhà nước, nhất là các vụ việc phát sinh đột xuất chưa được xử lý kịp thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND huyện Ninh Hải tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản: Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên tại cuộc họp nghe báo cáo đề xuất công tác quản lý các hoạt động tại khu vực vịnh Vĩnh Hy và Bãi Kinh (Thông báo số 390/TB-VPUB ngày 30/10/2023); Công văn số 5148/UBND-KTTH ngày 07/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ DL, thủy nội địa tại vịnh Vĩnh Hy, Bãi Kinh nhằm đảm bảo công tác quản lý các hoạt động DL và thủy nội địa tại khu vực vịnh Vĩnh Hy và Bãi Kinh được chặt chẽ, hiệu quả, tạo môi trường văn minh và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật. Trong đó, Văn phòng UBND tỉnh khẩn trương tham mưu, đăng ký buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa để thống nhất tháo gỡ các khó khăn về phân định ranh giới mặt biển khu giáp ranh giữa Bãi Kinh, xã Vĩnh Hải và đảo Bình Hưng (thuộc tỉnh Khánh Hòa) để thuận lợi trong công tác quản lý vùng hoạt động; tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm đối với các phương tiện (mô tô nước, lồng bè phục vụ ăn uống, tàu cải hoán chở khách DL...) không đủ điều kiện hoạt động để đảm bảo an toàn cho khách DL khi tham quan tại khu vực Bãi Kinh, thống nhất các giải pháp quản lý đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh DL, nhất là mặt biển khu giáp ranh. Khẩn trương hoàn thành Đề án “Tổng thể phát triển DL sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong Khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa” để các ngành chức năng và địa phương triển khai các quy trình, thủ tục liên quan, qua đó tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đưa các loại hình kinh doanh đi vào hoạt động góp phần đa dạng hóa dịch vụ, thu hút khách DL đến với khu vực vịnh Vĩnh Hy nói riêng, toàn tỉnh nói chung.