Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tỉnh chủ trì phiên họp thứ 8 của BCĐ PCTNTC tỉnh đánh giá tình hình, kết quả hoạt động của BCĐ trong quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là thành viên BCĐ tỉnh; đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong quý I/2024, bám sát chương trình công tác của BCĐ Trung ương về PCTNTC và chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCĐ PCTNTC tỉnh đã kịp thời tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng, ban hành các kế hoạch để cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTNTC. Các tổ chức đảng trực thuộc đã nghiêm túc triển khai, cụ thể hóa chương trình công tác của BCĐ PCTNTC năm 2024; chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, công tác tự kiểm tra và thanh tra, kiểm tra xử lý tin báo tố giác tội phạm. Cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát 20 đảng viên và 82 tổ chức đảng về thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời ban hành quyết định kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 và lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập đối với 43 người/20 đơn vị. Các cơ quan tố tụng đã phối hợp chặt chẽ, xử lý, đẩy nhanh tiến độ các vụ án, vụ việc nói chung và các vụ án, vụ việc còn lại thuộc diện BCĐ PCTNTC tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị BCĐ tỉnh và các thành viên bám sát nhiệm vụ đã đề ra, tăng cường chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTNTC bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra. Tiếp tục chủ động theo dõi, định hướng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Các thành viên được giao nhiệm vụ theo Kế hoạch số 07-KH/BCĐ ngày 23/1/2024 của BCĐ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đối với 4 vụ án và 1 vụ việc thuộc diện BCĐ PCTNTC tỉnh đang theo dõi, chỉ đạo. Các cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục có biện pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: Đất đai, quản lý trật tự, quản lý tài sản công, thu chỉ ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản... Đồng chí cũng chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyền truyền, giáo dục liêm chính; thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thực hiện nghiêm túc công tác tự kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác giám định, định giá tài sản trong lĩnh vực tố tụng; củng cố tổ chức, giám định viên đảm bảo số lượng, chất lượng, phục vụ thông suốt, hiệu quả, đúng pháp luật, góp phần nhanh giải quyết các vụ án, vụ việc. Tăng cường cải cách hành chính, cải cách tư pháp; chủ động các biện pháp phát hiện, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực xảy ra. Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông và báo chí, doanh nghiệp, doanh nhân và sự đồng tình, ủng hộ, tham gia của nhân dân trong công tác PCTNTC trên địa bàn.