Đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Để khắc phục các hạn chế và bảo đảm việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công (ĐTC) năm 2024 chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra; ngày 19/3/2024, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 57-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn ĐTC năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương về giải ngân vốn ĐTC năm 2024 gắn với nâng cao chất lượng hiệu quả sử dụng vốn, chất lượng các công trình, dự án và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn ĐTC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, hàng đầu của năm 2024, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2024. Phấn đấu giải ngân vốn ĐTC năm 2024 đạt 100% kế hoạch; trong đó, đến hết quý III/2024 đạt trên 60% và đến hết quý IV/2024 đạt trên 90% kế hoạch. Đối với kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024 yêu cầu đến hết quý III/2024 giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Các đơn vị thi công đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận)
đi Tà Năng, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Ảnh: V.Miên

Để thực hiện tốt, có hiệu quả các nhiệm vụ trên, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư..., tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và của tỉnh về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, thúc đẩy giải ngân và sử dụng hiệu quả vốn ĐTC, trong đó: Chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; thường xuyên rà soát, đôn đốc, kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, kiểm tra, rà soát từng dự án bố trí kế hoạch vốn năm 2024, đặc biệt là các dự án khởi công mới, lựa chọn dự án đủ thủ tục đầu tư, đáp ứng điều kiện bố trí vốn theo quy định; nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi, khả năng triển khai thực hiện dự án. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ĐTC, vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia ngay từ đầu năm 2024.

Phân công, phân nhiệm cụ thể, phối hợp rõ ràng về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện hiện giải ngân vốn ĐTC năm 2024. Yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư... xây dựng kế hoạch chi tiết, cam kết về tiến độ giải ngân vốn ĐTC theo từng tháng, quý làm cơ sở để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 gắn với xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư để công trình, dự án chậm tiến độ, không giải ngân hết vốn theo kế hoạch.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khai thác, cung ứng và kiểm soát giá nguyên, nhiên, vật liệu, các thủ tục liên quan đến đất đai; đôn đốc các nhà thầu, tư vấn tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ các dự án. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, cá nhân không hoàn thành công tác giải ngân vốn ĐTC năm 2024 theo kế hoạch, cụ thể: Đến hết ngày 30/9/2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư giải ngân chưa đạt 60%, cần rà soát làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và đề ra những giải pháp cụ thể, quyết liệt, hiệu quả để đẩy mạnh giải ngân trong những tháng cuối năm 2024; đến cuối năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư chưa giải ngân hết kế hoạch vốn được giao do nguyên nhân chủ quan thì người đứng đầu chịu trách nhiệm và xem xét, đánh giá mức độ không hoàn thành nhiệm vụ; báo cáo đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn ĐTC, đảm bảo thủ tục nhanh, gọn, đúng quy định của pháp luật. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên...; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn ĐTC. Kịp thời thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà; kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý ĐTC theo quy định. Tăng cường triển khai các biện pháp tăng thu ngân sách từ đất đai nhằm đảm bảo giải ngân nguồn thu tiền sử dụng đất theo kế hoạch được giao.

Định kỳ hằng tháng tổ chức giao ban với các cơ quan, đơn vị, địa phương và chủ đầu tư để kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án và giải ngân vốn ĐTC. Thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định. Tiếp tục duy trì các tổ công tác và phân công cụ thể từng đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh trong việc theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư từng công trình, dự án; định kỳ tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm, có tỷ lệ giải ngân thấp, còn vướng mắc công tác đền bù, giải phóng mặt bằng như: Hồ chứa nước Sông Than; Môi trường bền vững các thành phố duyên Hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang- Tháp Chàm; đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng; đường nối cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng tổng hợp Cá Ná...

Đối với các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cấp, các ngành, địa phương căn cứ Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tế của địa phương, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn ĐTC được giao năm 2024. Đồng chí Bí thư các huyện ủy, thành ủy và người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải ngân vốn ĐTC năm 2024 và giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư trên địa bàn quản lý, nhất là dự án, công trình trọng điểm, cấp bách, các dự án có quy mô và vốn lớn.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời nắm bắt tình hình và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải ngân vốn ĐTC năm 2024 và bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư. Quá trình thực hiện, thường xuyên báo cáo tình hình và những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất (nếu có) về Thường trực Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo.

Đảng đoàn HĐND tỉnh chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch và kịp thời tổ chức giám sát về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch ĐTC năm 2024, nhất là các dự án, công trình trọng điểm...; báo cáo kết quả và các kiến nghị, đề xuất (nếu có) về Ban Thường vụ Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo. Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tại địa bàn có công trình, dự án đầu tư tạo sự đồng thuận, tự giác, tích cực thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai các công trình, dự án.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan định hướng công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bồi thường, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh giải ngân vốn ĐTC; kịp thời phát hiện, đề xuất biểu dương những điển hình tiêu biểu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo động lực lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.