Các địa phương rộn ràng đón Tết

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần, không khí chuẩn bị Tết ở các địa phương trên toàn tỉnh đang rộn ràng. Các huyện, thành phố khẩn trương chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, trang hoàng đường phố, tạo không khí vui tươi, đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón Tết của nhân dân. Tạm gác lại những công việc thường nhật, người người, nhà nhà đi sắm Tết, với mong muốn được đón Tết đủ đầy, sung túc, hạnh phúc, bình an.

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tràn ngập sắc xuân với hệ thống đèn trang trí đầy màu sắc, loài hoa, cây cảnh đang khoe sắc, tỏa hương. Dọc các tuyến đường, khu công cộng cờ Tổ quốc tung bay phấp phới trong gió... Tất cả sẵn sàng đón chào xuân mới.

Vườn hoa xuân tại Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: P.Bình

Tại khu vực chợ hoa xuân Giáp Thìn 2024, không khí mua bán diễn ra sôi nổi, các phương tiện vận tải chở hoa, cây cảnh tập trung đổ về, nhiều người dân tranh thủ đến tham quan và mua những chậu hoa về trang trí Tết. Hòa vào không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc, nhiều hàng quán trang hoàng đẹp. Tại các khu vực công cộng như: Công viên biển Bình Sơn, khu vực Quảng trường 16 Tháng 4, các trục đường chính... các đơn vị thi công khẩn trương lắp đặt linh vật Rồng, sử dụng hàng chục ngàn chậu hoa, cây cảnh để tạo các mô hình, đường hoa sinh động, đẹp đẽ, tạo điểm nhấn cảnh quan để phục vụ nhân dân và du khách vui xuân, đón Tết.

Công nhân trang trí vườn hoa xuân Giáp Thìn 2024 tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Phan Bình

Để tạo không khí vui tươi chào đón xuân mới, 16 xã, phường cùng 43 trường học trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đều tổ chức trang trí khu vực check-in để người dân cùng gia đình lưu giữ những hình ảnh đầu xuân mới. Các điểm check-in được trang trí theo không gian Tết truyền thống với lồng đèn đỏ, hoa mai, bánh chưng, bánh tét, dưa hấu... Bên cạnh đó, các trường học cũng tổ chức trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng, bánh tét để các em học sinh được trải nghiệm. Cùng với đó, công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống chiếu sáng công cộng; cải tạo hệ thống thoát nước, vỉa hè, quét vôi gốc cây xanh đô thị, chăm sóc cây xanh, bài trí các loại hoa trên các tuyến đường chính trong nội thành cũng được khẩn trương hoàn thành. Không chỉ tập trung công tác chỉnh trang đô thị, trong dịp Tết, thành phố tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón Tết cho người dân trên địa bàn.

Tuyến đường 16 tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) trang trí
cờ hoa rực rỡ đón xuân. Ảnh: M.Dung

Cùng với các địa phương trong tỉnh, không khí đón Tết ở các xã trên địa bàn huyện miền núi Bác Ái cũng rộn ràng khắp nơi. Nhiều tuyến đường, nơi công cộng được trang hoàng cờ, hoa, đèn trang trí rực rỡ. Các hộ gia đình chuẩn bị đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi. Có mặt tại đường vào trung tâm huyện, chúng tôi cảm nhận không khí chuẩn bị đón Tết ở địa phương rất nhộn nhịp. Dọc hai bên đường cờ hoa, băng rôn, các tiểu cảnh nhà sàn, hoa mai, hoa đào... đón chào năm mới được trang hoàng rực rỡ báo hiệu một một mùa xuân mới ấm no, đủ đầy, hạnh phúc đến mọi nhà.

Trung tâm huyện Bác Ái. Ảnh: P.Thanh

Tại chợ Phước Đại, chợ trung tâm của huyện cũng rất nhộn nhịp với cảnh mua sắm, trao đổi rộn ràng của bà con ở các địa phương đổ về chợ những ngày cuối năm. Ngoài những chậu hoa mai, hoa cúc vàng, cúc mâm xôi, quất với nhiều mẫu mã đẹp thu hút khá nhiều người đến tham quan, mua sắm ở chợ; những sạp bánh kẹo, các loại thực phẩm, mặt hàng giày dép, quần áo, hoa cảnh trang trí Tết... cũng thu hút nhiều người đến tham quan và mua sắm. Đang lựa chọn đồ Tết cho con, Chị Chamaléa Thị Lẩm ở thôn Hà Lá Hạ, xã Phước Thắng, phấn khởi: Ngày thường tôi đi chợ ở trong thôn, còn những ngày gần Tết thì về chợ trung tâm huyện mua sắm Tết vì ở đây đồ rất đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý. Đón Tết năm nay gia đình tôi cũng như nhiều bà con ở địa phương rất vui và phấn khởi vì nhờ vụ lúa và mì vừa rồi bán được giá cao nên bà con có nguồn thu nhập để mua sắm trong dịp Tết.

Tại các xã trên địa bàn huyện Thuận Bắc không khí đón xuân rộn ràng, cờ hoa được trang trí rực rỡ trên các tuyến đường. Thôn xóm trở nên nhộn nhịp, chợ nông thôn tất bật người ra vào mua sắm Tết, đón chào năm mới sung túc, đầm ấm. Dạo một vòng qua những tuyến đường chính, chúng tôi bắt gặp những công nhân đang tranh thủ treo các băng rôn “Mừng Đảng, mừng xuân”, kiểm tra hệ thống chiếu sáng tại cổng chào và cổng trụ sở UBND huyện, công nhân vệ sinh môi trường chăm sóc, cắt tỉa thảm cỏ trong công viên; trong từng khu dân cư, người dân tất bật trang hoàng nhà cửa... Theo đồng chí Huỳnh Ngọc Ngân, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Thuận Bắc, nhằm tạo không khí rực rỡ để chào đón xuân mới, các hoạt động trang trí đã được triển khai đến tất cả các xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, tổ chức phát động làm vệ sinh trên các trục đường, nơi công cộng và những điểm du lịch để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Tuyến đường vào Trung tâm hành chính xã Phước Kháng (Thuận Bắc) trang trí cờ hoa. Ảnh: H.Lâm

Đặc biệt, tại các xã miền núi còn nhiều khó khăn, hoạt động chăm lo Tết được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện; hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách đều được nhận đầy đủ chế độ của Nhà nước và các phần quà hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Đồng chí Chamaléa Biên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Kháng, cho biết: Là xã miền núi có gần 100% đồng bào Raglai sinh sống, nhờ sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội cả về vật chất và tinh thần đã phần nào đem lại cho người dân được hưởng cái Tết vui tươi, trọn vẹn. Đón mừng xuân mới, khắp các thôn đều rất nhộn nhịp, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sẽ được tổ chức trong đêm giao thừa, tạo sự hân hoan, phấn khởi cho bà con.

Nhằm tạo không khí vui tươi cho nhân dân đón Tết, huyện Ninh Phước tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và chăm lo Tết cho người dân. Trên các tuyến đường vào trung tâm huyện Ninh Phước, và các xã, thị trấn... cờ hoa, biểu ngữ, các tiểu cảnh xuân được trang trí rực rỡ. Các cơ quan, đơn vị, trường học và nhà dân treo cờ Tổ quốc tung bay đỏ thắm trong nắng sớm đầu xuân. Bên cạnh đó, huyện tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, mừng xuân”, chợ hoa xuân đường Nguyễn Huệ, khu vực quảng trường và trung tâm văn hóa huyện thể thao huyện,... góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt, tại xã Phước Thái và Phước Vinh, các ban, ngành, địa phương phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian thu hút đông đảo bà con địa phương đến chung vui, thưởng thức, qua đó khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết và bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Người dân mua hoa cúc, hoa mai về trang trí nhà cửa đón Tết tại Chợ hoa xuân,
thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Ảnh: T.Mạnh

Không khí rộn ràng đón Tết cũng đã tràn ngập khắp tại các chợ nông thôn trên địa bàn huyện Ninh Phước. Tại chợ Phú Quý, hoạt động mua sắm những ngày giáp Tết khá tấp nập, nhiều người tranh thủ mua hoa cúc, hoa mai... về trang trí nhà cửa để đón Tết. Chị Nguyễn Thị Tư, khu phố 1, thị trấn Phước Dân chia sẻ: Những ngày cuối năm, mặc dù công việc bận rộn nhưng tôi vẫn tranh thủ đi chợ mua sắm quần, áo mới cho các cháu; mua hoa, bánh kẹo và những đồ dùng cần thiết cho gia đình trong những ngày Tết.

Đồng chí Ngô Khánh, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Để nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc đầm ấm, an vui, huyện tổ chức các đoàn thăm hỏi, giải quyết chế độ cũng như tiếp nhận, cấp phát đầy đủ quà Tết của Chủ tịch nước, của tỉnh cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ các nguồn vận động tài trợ của các đơn vị, tổ chức, mạnh thường quân, nhà hảo tâm, các hội, đoàn thể huyện cũng trao trên 1.000 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, giúp bà con vui xuân, đón Tết đầm ấm hơn.

Đến huyện Ninh Sơn trong những ngày này, trên các tuyến đường, công viên... được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ chào đón năm mới. Tại chợ hoa xuân Giáp Thìn 2024 trên đường Anh Dũng, không khí diễn ra sôi nổi, các phương tiện vận tải chở hoa, cây cảnh tập trung đổ về, nhiều người dân tranh thủ đến tham quan và mua những chậu hoa, cây cảnh về trang trí Tết. Vừa chọn được chậu mai ưng ý, Ông Trần Phú, xã Quảng Sơn, chia sẻ: Năm nào tôi cũng đi chợ hoa mua về trang trí cho ngôi nhà có không khí Tết. Năm nay, gia đình tôi trồng 2ha mía, thu lãi hơn 50 triệu đồng, có tiền tôi mua chậu mai to chưng Tết cho nhà thêm rực rỡ.

Cổng chào hoa xuân huyện Ninh Sơn. Ảnh: V.Miên

Để tạo không khí vui tươi cho nhân dân đón Tết, huyện Ninh Sơn đầu tư trang trí các khu vui chơi giải trí, chỉnh trang đô thị trên địa bàn. Ngoài việc chăm sóc cây xanh, trang trí Công viên 3 Tháng 4; trang trí pa nô, đèn, cờ hoa trên trục đường khoảng 5km dọc khu vực trung tâm huyện đến giáp hai xã Quảng Sơn và Lương Sơn; đêm giao thừa, tại Trung tâm văn hóa huyện sẽ tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân để phục vụ nhân dân đến vui xuân cùng đón chào năm mới. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã triển khai cấp phát 116.550kg gạo của Chính phủ hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tiếp nhận, đi thăm, tặng gần 5.000 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, bảo trợ xã hội, gia đình chính sách, người có công với cách mạng để người dân có cái Tết ý nghĩa, vui tươi.

Những ngày này, dạo một vòng quanh huyện Ninh Hải, đâu đâu cũng ngập sắc màu cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, hệ thống cờ dây rực rỡ. Ngoài việc trang hoàng đường phố, hệ thống cây xanh được quan tâm chăm sóc, cắt tỉa. Tại các khu vui chơi, nghỉ dưỡng như ở bãi biển Ninh Chữ công tác tôn tạo cảnh quan được tiến hành thường xuyên. Hệ thống thu gom rác thải được bố trí tại những nơi thuận tiện để tránh tình trạng người dân xả rác làm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, huyện cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí như: Tổ chức Chương trình nghệ thuật đêm 30 Tết, với chủ đề “Ninh Hải Chào Xuân Mới” với nhiều ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước.

Huyện Ninh Hải trang trí cờ hoa rực rỡ chào đón xuân mới. Ảnh: T.Thịnh

Cổng chào hoa xuân huyện Thuận Nam lung linh sắc màu. Ảnh: L.Thi

Những ngày cận Tết, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Thuận Nam được khoác lên mình “tấm áo mới” với lung linh những sắc màu cờ, hoa rực rỡ, đèn chiếu sáng, băng rôn, khẩu hiệu “Mừng Đảng, mừng Xuân” khắp các nẻo đường…làm ai nấy đều phấn khởi. Tết cổ truyền của dân tộc năm nay càng ý nghĩa hơn khi các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh thăm hỏi, giải quyết chế độ, cấp phát đầy đủ quà Tết, huyện còn huy động, kêu gọi sự ủng hộ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ, chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hàng ngàn suất quà với đầy đủ lương thực, thực phẩm, bánh, kẹo… đã đến tận tay người dân, qua đó không chỉ giúp có cái Tết ấm no hơn mà càng thể hiện được nét đẹp về tinh thần “tương thân, tương ái” của người Việt Nam. Bên cạnh đó, nhằm góp phần cho nhân dân địa phương vui xuân, đón Tết an toàn, lực lượng chức năng bố trí cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/24 giờ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội và an toàn giao thông trước, trong và sau Tết.