Ban Dân Vận Tỉnh ủy: Triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2024

Ngày 3/1, đồng chí Chamaléa Thị Thủy, UVTV, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tổng kết công tác dân vận (CTDV) năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đến dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Năm qua, CTDV của hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động nhân dân được đổi mới, bám sát yêu cầu thực tế của địa phương; nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí CTDV trong tình hình mới có nhiều chuyển biến tích cực và được nâng lên. Các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai CTDV, “Dân vận khéo”, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; tập trung chỉ đạo công tác dân tộc, tôn giáo, kịp thời tham mưu cho cấp ủy giải quyết những vướng mắc, phát sinh từ cơ sở. Chính quyền các cấp triển khai nhiệm vụ, gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, những bức xúc, kiến nghị của nhân dân; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, góp phần cúng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đạt nhiều kết quả tích cực trong việc tuyên truyền, vận động, tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; quan tâm đến nguyện vọng, bảo vệ, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân, đoàn viên, hội viên; vai trò giám sát, phản biện xã hội tiếp tục phát huy, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền... góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

Các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Chamaléa Thị Thủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy dự hội nghị.

Kết luận và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí Trường Ban Dận vận Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống dân vận toàn tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về CTDV của hệ thống chính trị; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh; phát huy dân chủ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Thực hiện tốt quy chế CTDV của hệ thống chính trị gắn với việc tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc chính đáng của người dân, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận với các cơ quan, ban, ngành và tổ chức trong hệ thống chính trị để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng công tác vận động quần chúng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là việc xây dựng lực lượng cốt cán, tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo các tôn giáo; phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương đưa CTDV của tỉnh ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.