Các điểm du lịch đón du khách đầu Xuân 2024

Với thời tiết dịu nhẹ mát mẻ, trong 3 ngày (30/12/2023 đến 1/1/2024) nghỉ Tết Dương lịch năm 2024, hàng ngàn lượt người dân và du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh.

Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Tết Dương lịch năm nay, các sở ngành, địa phương cùng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách. Nổi bật là Chương trình nghệ thuật “Ninh Thuận - Chào năm mới 2024” do Sở VH,TT&DL chủ trì, được tổ chức tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), bắt đầu từ 20 giờ ngày 31/12/2023 đến 0 giờ 05 ngày 1/1/2024. Điểm nhấn là Đại nhạc hội EDM Party 2024 gồm các tiết mục hát, múa, countdown với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trẻ nổi tiếng mang đến những giai điệu sôi động đón chào năm mới và màn trình diễn pháo hoa tầm thấp đã mang đến cho du khách và người dân nhiều cảm xúc, kỳ vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng. Bạn trẻ Trần Ngọc Thủy Tiên, đến từ Ninh Phước chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em được đón năm mới dương lịch trong một không gian âm nhạc sôi động, lung linh sắc màu ánh sáng. Chương trình đã lan tỏa nguồn năng lượng tích cực cho mọi người có thêm khí thế, quyết tâm cao bước vào năm 2024”.

Đông đảo người dân đến chợ đêm Du lịch tham quan, mua sắm. Ảnh Mỹ Dung

Dịp này, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cũng tổ chức Tuần lễ văn hoá ẩm thực gắn với các hoạt động thể thao và du lịch năm 2023 gồm nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút du khách như: biểu diễn nghệ thuật đường phố; Cuộc thi Người mẫu nhí; Lễ hội thả diều… đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đông đảo nhân dân trong dịp chào đón năm mới 2024. Có mặt tại Công viên biển Bình Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ chúng tôi ghi nhận hàng trăm người dân, du khách đến vui chơi, tham gia các hoạt động. Chị Lê Hồng Diễm Quyên, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) thích thú chia sẻ: Trong dịp lễ ngắn ngày, gia đình tôi không đi chơi xa mà chỉ cùng nhau đến tham gia các sự kiện tại địa phương tổ chức. Qua sự kiện này tôi thấy thành phố đang chuyển mình phát triển từng ngày, đời sống tinh thần ngày càng nâng cao…Mong rằng năm mới, quê hương có thêm nhiều bước tiến phát triển mọi mặt, đặc biệt là ngành du lịch (DL) góp phần nâng cao đời sống người dân”.

Chợ đêm DL là một trong những địa điểm thu hút khách DL của thành phố. Kỳ nghỉ tết Dương lịch 2024 năm nay trùng với ngày cuối tuần nên lượng người đến chợ tham quan và mua sắm rất tấp nập. Để phục vụ du khách và người dân, Ban Quản lý chợ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Ngoài dự trữ nguồn hàng, tiểu thương sắp xếp các gian hàng gọn gàng, đảm bảo mỹ quan chung của khu vực, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Đặc biệt, năm nay những bức tranh tường ở tuyến đường dẫn vào chợ đêm thu hút đông đảo người dân đến tham quan, “check in”. Anh Bảo Quân, Ninh Hải cho biết: Trong dịp nghỉ lễ tết Dương lịch tôi cùng gia đình đến chợ đêm tham quan, mua sắm. Tôi thấy chợ đêm giờ được đầu tư khang trang, sạch đẹp hơn trước, hàng hóa phong phú, giá cả phải chăng”.

Ngay sau giáng sinh, trung tâm mua sắm Vinmart vẫn tràn ngập ánh sáng, sắc màu rực rỡ của cây thông, tuần lộc và nhiều hộp quà. Do vậy được nhiều bạn trẻ thích thú “check in” trong ngày đầu năm mới. Đến đây, cùng với việc mua sắm, ăn uống người dân có thể thỏa thích chọn cho mình những hình thức giải trí phù hợp.

Ninh Sơn: Trong dịp nghỉ tết Dương lịch 2024, thời tiết nắng dịu nên nhiều du khách chọn đến các điểm DL gần gũi với thiên nhiên trên địa bàn huyện Ninh Sơn như suối Thương, suối Đá, tham quan vườn nho, đèo Ngoạn Mục… để trải nghiệm, vui chơi.

Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ, tại suối Thương thôn La Vang, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), chúng tôi ghi nhận có rất nhiều du khách đi theo nhóm hoặc hộ gia đình đến đây cắm trại trên những “thảm đá” được che bóng mát bởi tán lá rừng. Mọi người tổ chức bày biện đồ ăn thức uống, nhiều bạn trẻ thì tranh thủ chụp ảnh lưu niệm và bơi lội, tắm mát cho chuyến hành trình trải nghiệm với thiên nhiên của mình. Anh Trần Tuấn Du, du khách đến từ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Thay vì chọn tắm biển, cả đoàn 8 người chúng tôi muốn đến suối Thương dã ngoại hòa mình vào thiên nhiên của núi rừng. Ở đây nước suối không quá lớn nên chúng tôi được tắm suối và ngâm mình trong dòng nước mát lạnh mang lại cảm giác khoan khoái, dễ chịu rất thích thú. Đặc biệt khi đến đây, ngoài vui chơi chúng tôi còn được trải nghiệm nấu ăn ngoài trời trên những ghềnh đá to đồ sộ dưới tán cây rất thú vị. Tổ chức ăn uống xong, chúng tôi nhắc nhở nhau dọn dẹp sạch sẽ để gìn giữ, bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của suối.

Du khách đến vui chơi tại suối Đá xã Lâm Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy

Ngoài suối Thương, thì suối Đá tại thôn Lâm Bình, xã Lâm Sơn thời gian gần đây cũng thu hút du khách đến vui chơi, chụp ảnh lưu niệm. Du khách đến đây được thoải mái nhâm nhi ly cà phê sáng của hàng quán bên đường ngay cạnh suối và ngắm cảnh cây cối xanh tốt ôm trọn núi rừng, hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những tảng đá to đồ sộ phản chiếu đầy màu sắc nằm trong dòng suối. Hiện tại, mực nước suối không quá lớn, nên du khách có thể trải nghiệm lội nước dưới dòng suối trong xanh để cảm nhận sự mát lạnh và tận hưởng không khí trong lành. Chị Võ Thị Liên, du khách đến từ thị trấn Tân Sơn chia sẻ: Suối ở đây vào mùa này thì nước cạn, nhìn thấy được các khối đá to, và các khối đá này cũng gập ghềnh tạo thành các “bể nước” tự nhiên không sâu rất đẹp nên gia đình tôi rủ nhau lên đây chụp ảnh. Phải nói đến đây ngắm cảnh, chơi trên các khối đá, lội nước và nghe tiếng suối chảy róc rách là một trải nghiệm tôi thấy cũng rất tuyệt vời.

Ngoài suối Thương, suối Đá và tham quan vườn nho, táo, cung đường đèo Ngoạn Mục nối liền giao thông Phan Rang-Đà Lạt cũng thu hút đông du khách đến thưởng ngoạn. Dưới chân đèo, mọi người dừng nghỉ chân, chụp ảnh và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và cung đường quanh co, uốn lượn nằm cạnh sườn núi tạo lên vẻ đẹp dịu dàng, uyển chuyển giữa núi rừng.

Ninh Phước: Ngày Tết Dương lịch năm nay trùng với 2 ngày nghỉ cuối tuần, thời gian nghỉ kéo dài 3 ngày nên lượng khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm tại các địa điểm DL trên địa bàn huyện tương đối nhiều.

Ghi nhận tại 2 làng nghề nổi tiếng gốm Bàu Trúc và dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp ở thị trấn Phước Dân, mặc dù khoảng 3 giờ chiều, chúng tôi bắt gặp các đoàn du khách ở ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm. Tại đây, khách DL không chỉ ấn tượng với những sản phẩm gốm và thổ cẩm độc đáo mang đậm nét văn hóa của đồng bào Chăm mà còn thích thú khi tận mắt chứng kiến các nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn làm gốm, dệt vải bằng đôi tay khéo léo. Anh Nguyễn Phú Nhuận, ở TP. Nha Trang, chia sẻ: Do công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Khánh Hòa nên đã được nghe rất nhiều về 2 làng nghề này, đây là lần thứ 2 gia đình đến đây và cảm thấy khá thích thú, nhất là được tận tay nặn đất để làm sản phẩm theo ý thích của mình. Đặc biệt, giá cả mặt hàng có giá phải chăng, nên tôi quyết định mua vài món làm kỷ niệm và làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Du khách tham quan tại khu trưng bày gốm Bàu Trúc. Ảnh: H.Lâm

Ông Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Gốm Chăm Bàu Trúc, cho biết: Trung bình mỗi ngày lễ, có khoảng 500 lượt khách đến tham quan tại khu trưng bày, chủ yếu là khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Đồng Nai, Bình Dương; lượng khách năm nay thấp hơn so với mọi năm, tuy nhiên sức mua lại tăng cao. Ngoài bày bán các sản phẩm gốm, Hợp tác xã cũng tổ chức biểu diễn nhạc cụ truyền thống khi có khách yêu cầu và chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu cho du khách tham gia thử làm gốm.

Ngoài 2 làng nghề, tại trang trại nho Ba Mọi, xã Phước Thuận cũng có nhiều đoàn du khu khách đến trải nghiệm, chụp ảnh tại giàn nho xanh mướt. Chị Thy Thy, ở Bình Thuận, vui vẻ: Nhóm chúng tôi gồm 10 người, di chuyển bằng xe máy ra đây, điều đầu tiên cảm nhận được chính là sự mến khách của ông chủ vườn nho, nhân viên cũng rất hiếu khách, niềm nở, tận tình hướng dẫn cách trồng, chăm sóc; quy trình chế biến các sản phẩm nước uống từ nho, có dịp chúng tôi sẽ quay lại nơi đây… Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan, tìm hiểu và thưởng thức các sản phẩm làm từ nho, trang trại đã sắp xếp, bố trí thêm nhân viên hướng dẫn để khách có sự trải nghiệm thú vị tại vườn nho.

Thuận Nam: Tại điểm DL Mũi Dinh, xã Phước Dinh (Thuận Nam), từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường Phú Thọ - Mũi Dinh, nhờ được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp, với bãi biển hoang sơ, bãi cát trắng mịn màng cùng với đồi núi hùng vỹ, tạo nên sức lôi cuốn đông đảo du khách. Tại điểm dừng chân Soha Garden, trò chuyện với anh Phạm Đạt, trưởng nhóm “phượt” đến từ Bình Thuận và được anh chia sẻ, cả nhóm khá thích thú với phong cảnh trên tuyến đường này, đây là cung đường lý tưởng để trải nghiệm, sau khi uống cà phê, ăn uống xong, cả nhóm sẽ tiếp tục di chuyển đến Vĩnh Hy và quyết định ở đó một ngày.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại điểm du lịch Bãi Tràng. Ảnh: H.Lâm

Chia tay với nhóm bạn “phượt” cũng trên tuyến đường này, một số địa điểm như bãi tràng, ngọn hải đăng, Khu DL thể thao giải trí TanYoli cũng có đông du khách đến tham quan, chụp ảnh, lưu trú và thưởng thức những món hải sản tươi sống, thịt cừu nướng mang đậm chất vùng quê nắng, gió. Ngoài ra, du khách sẽ được các đội xe phục vụ đưa đón vượt qua đồi cát rộng lớn, chụp ảnh bên những đàn cừu gặm cỏ trên núi. Cùng với đó, nhiều quán ăn dọc đường cũng có lượng khách ra vào tấp nập với giá cả phải chăng. Chị Hồ Thị Phương, chủ quán ăn Đông Phương vui vẻ: Để phục vụ du khách trong những ngày lễ, quán đã chuẩn bị rất nhiều món ăn, chủ yếu là hải sản được ngư dân đánh bắt còn tươi sống và kèm theo các dịch vụ trải nghiệm khi có khách yêu cầu…

Ninh Hải: Với lợi thế có nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng lý tưởng như: Hòn Đỏ, làng nho Thái An, Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy…nên dịp Tết Dương lịch năm nay huyện Ninh Hải thu hút lượng khách DL khá đông đến tham quan và trải nghiệm.

Có mặt tại điểm DL Hang Rái, chúng tôi ghi nhận rất đông khách tập trung về đây để tham quan, chụp ảnh lưu niệm cùng bạn bè và người thân trong gia đình. Anh Hứa Văn Lĩnh cùng gia đình từ Tp. Lâm Đồng, chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi đến Ninh Thuận tham quan DL, tôi thấy ở đây có rất nhiều cảnh đẹp và con người nơi đây cũng rất mến khách. Hôm qua tôi và gia đình đã đi tham quan ở Tháp Pô Klong Ga Rai, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và làng nho ở Phước Thuận. Sáng nay chúng tôi tiếp tục tham quan ở làng nho Thái An, Hang Rái và vịnh Vĩnh Hy để được tận hưởng sự mát dịu của những làn nước trong xanh, hiền hòa và thưởng thức những sản vật đặc trưng của địa phương.

Nhiều du khách tham quan, chụp hình tại Hang Rái. Ảnh: K.Hân

Tại làng nho Thái An, điểm DL trải nghiệm cũng thu hút khá đông du khách đến tham quan và trực tiếp hái và thưởng thức những chùm nho chín mọng trên giàn. Ông Nguyễn Vũ cùng nhóm bạn đến từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến với Ninh Thuận, tôi cảm thấy nơi đây có nhiều cảnh đẹp rất đặc trưng mà ở các nơi khác không có, đặc biệt DL trải nghiệm tại các vườn nho ở Thái An này. Con người ở đây cũng rất hiền hòa, mến khách, đây là điểm nhấn để DL của tỉnh phát triển. Chị Nguyễn Thị Hoà, Chủ vườn nho Hòa ở thôn Thái An, chia sẻ: Dịp Tết Dương Lịch năm nay, vườn nho của gia đình tôi thu hút hơn 300 lượt khách đến tham quan và mua nho chín tại vườn, đến đây du khách rất thích thú với những trải nghiệm như tự tay cắt những chùm nho mình thích, thưởng thức rượu nho, mật nho tại vườn, nhờ đó giúp gia đình tăng thêm thu nhập trong những ngày lễ.

Dịp Tết Dương lịch năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết dịu mát, trời ít gió nên rất thích hợp cho những chuyến tham quan, DL trải nghiệm ở các điểm DL trên địa bàn tỉnh. Đây là tín hiệu vui cho ngành DL tỉnh nhà, hứa hẹn một năm mới với nhiều khởi sắc, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh nhà ngày càng phát triển đi lên.