Trường THPT Nguyễn Du: Qua 50 năm xây dựng và phát triển

Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) là một trong những trường được thành lập sớm của tỉnh Ninh Thuận. Đến nay trường đã có bề dày lịch sử hơn 50 năm xây dựng, đổi mới và phát triển.

Ngay từ khi mới xây dựng, ý thức được trách nhiệm của mình, nhà trường đã luôn luôn xác định hoạt động dạy tốt - học tốt là nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Song song đó, công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào hoạt động giảng dạy và giáo dục cũng được đẩy mạnh và diễn ra thường xuyên trong nhà trường, đặc biệt là công tác nghiên cứu và viết sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm, trong 5 năm học vừa qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV) của trường đã nghiên cứu và viết gần 90 sáng kiến và có nhiều sáng kiến được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Thuận đánh giá cao. Trong đó có 5 sáng kiến được Hội đồng khoa học tỉnh công nhận; có 100 lượt cán bộ, GV của trường được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đặc biệt có 5 GV được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Các thế hệ nhà giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường đã luôn đoàn kết, tận tâm, tận lực vì học sinh (HS) thân yêu, luôn gắn bó với sự nghiệp giáo dục. Trong 50 năm qua, từ mái Trường THPT Nguyễn Du thân yêu, hơn 15.000 HS đã tốt nghiệp THPT, nhiều HS trở thành các nhà khoa học, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, bác sĩ, doanh nhân... Nhiều người đã và đang tham gia lãnh đạo, quản lý trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, quốc phòng, an ninh. Trường đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh và HS trong vùng. Đến nay, Trường THPT Nguyễn Du có 21 lớp học với hơn 700 HS, 56 cán bộ, GV, nhân viên; 100% GV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 12 GV trình độ thạc sĩ, hàng trăm lượt GV có sáng kiến kinh nghiệm cấp sở, cấp tỉnh; 21 GV được công nhận danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh.

Từ cơ sở vật chất ban đầu khó khăn, đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã dần được nâng cấp và hoàn thiện. Thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ, hiện đại theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng thiết bị, thực hành, thí nghiệm, sân chơi, bãi tập; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT nhiều năm đạt gần 100%; tỷ lệ HS đậu đại học, HS giỏi cấp tỉnh được duy trì ổn định; phong trào nghiên cứu khoa học - kỹ thuật trong HS được chú trọng và luôn nằm trong tốp đầu của ngành GD&ĐT tỉnh nhà. Bên cạnh hoạt động dạy và học, nhà trường cũng đã chú trọng giáo dục HS toàn diện về mọi mặt đức, trí, thể, mỹ giúp cho HS tự tin, năng động khi các em ra trường.

Phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian đến, Trường THPT Nguyễn Du tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hàng Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Đội ngũ cán bộ quản lý, GV, HS nhà trường đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để nâng cao hơn chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, định hướng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, coi trọng giáo dục đạo đức cho HS; tăng cường hoạt động phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục, định hướng đồng hành với HS; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.