Hội nghị đánh giá công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

Ngày 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01/CT-TTg, Công điện 220, 825 về công tác PCCC, các bộ, ngành và UBND các địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức, kiến thức về PCCC của người dân ngày càng được nâng lên, chính quyền địa phương các cấp đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH. Tuy nhiên, công tác PCCC và CNCH còn tồn tại hạn chế, khó khăn, bất cập, nhất là cháy, nổ tại hộ gia đình, nhà ở để kết hợp sản xuất, kinh doanh, cơ sở tập trung đông người còn diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 15/10/2023, toàn quốc xảy ra hơn 2.900 vụ cháy và sự cố cháy, làm chết 134 người, làm bị thương 101 người, ước thiệt hại hơn 229 tỷ đồng và 207 ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người. So với 10 tháng đầu năm 2022 số vụ cháy giảm 1.367 vụ, tăng 36 người chết, thiệt hại về tài sản giảm 337,92 tỷ đồng.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và CNCH; yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ, trong đó hướng dẫn thực hiện các yêu cầu về an toàn cháy đối với nhà ở riêng lẻ kết hợp mục đích khác. Phối hợp với UBND tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan chuyên môn về xây dựng nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh,.. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, ứng phó kịp thời với các sự cố cháy, nổ. Song song đó các bộ, ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra các sai phạm, vi phạm pháp luật trong công tác PCCC.