Ông Mai Liên: Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

Những năm qua, với vai trò là người có uy tín (NCUT) ở thôn Rã Giữa, xã Phước Trung (Bác Ái), ông Mai Liên đã phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, ông còn vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

Ông Mai Liên (bên trái) tích cực tham gia các buổi hòa giải ở cơ sở.

Thôn Rã Giữa có gần 98% là đồng bào dân tộc Raglai sinh sống, kinh tế của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Những năm trước đây, đời sống của bà con trong thôn gặp nhiều khó khăn do tập quán sản xuất lạc hậu. Với vai trò là NCUT, ông Mai Liên thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu như tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia với Ban công tác Mặt trận thôn, xã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống giữa các gia đình, các tộc họ và những trường hợp uống rượu say gây rối trật tự và những vụ va quẹt khi tham gia giao thông giữa các thanh niên trong thôn, xã, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã. Ông Chamaléa Thoa ở thôn Rã Giữa cho biết: Hai vợ chồng tôi trước đây thường xuyên xảy ra mâu thuẫn trong gia đình, nhờ được ông Liên là NCUT ở thôn cùng cán bộ thôn đến động viên, hòa giải nên hiện nay cuộc sống gia đình được êm ấm, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ thực hiện tốt vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Ông Liên còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Nhờ chịu khó và chăm chỉ làm ăn nên hiện nay gia đình ông đã phát triển đàn bò trên 30 con, diện tích đất sản xuất chủ động nước gần 2 ha với các loại cây trồng như: Lúa nước và các loại cây ăn quả, kinh tế gia đình ổn định. Từ kinh nghiệm tích lũy trong quá trình sản xuất, ông đã tuyên truyền vận động bà con trong làng cách làm ăn, biết tự lực vươn lên không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, những năm gần đây, đời sống của bà con trong thôn đã có nhiều thay đổi, những ngôi nhà mới khang trang ngày càng mọc lên nhiều minh chứng cho sự cần cù, chăm chỉ làm ăn của bà con ở trong thôn.

Đồng chí Chamaléa Thị Lánh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Trung cho biết: Thời gian qua, NCUT ở địa phương được xem là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với nhân dân, có sức ảnh hưởng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong đó, ông Mai Liên, NCUT ở thôn Rã Giữa là một hạt nhân như thế, với vai trò là NCUT, ông đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương, nhờ đó đến nay trên địa bàn xã đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới.