Thực hiện cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh và thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn

Ngày 7/8/2023, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành văn bản số 3210/UBND-VXNV của Chủ tịch UBND tỉnh gởi Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Tỉnh đoàn; Đài Phát thanh và Truyền hình; Báo Ninh Thuận và UBND các huyện, thành phố về việc cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh và thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Văn bản nêu rõ: Thực hiện Quyết định số 17/2023/QĐ-TTg ngày 05/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn và Quyết định số 92/2009/QĐ-TTg ngày 08/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn; văn bản số 5838/NHCS-TDSV ngày 26/7/2023 của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội về việc hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn và văn bản số 5839/NHCS-TDSV ngày 26/7/2023 của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội về việc hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn,

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

1. Đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện các quy định tại Quyết định số 17/2023/QĐ-TTg ngày 05/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 5838/NHCS-TDSV ngày 26/7/2023, số 5839/NHCS-TDSV ngày 26/7/2023 của Tổng Giám đốc NHCSXH. Chỉ đạo Phòng giao dịch NHCSXH các huyện báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND), Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cùng cấp triển khai thực hiện hiệu quả chương trình cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh và thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và NHCSXH đảm bảo theo đúng quy định. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, công khai nội dung chính sách; tập huấn nghiệp vụ cho vay đến cán bộ NHCSXH, Hội Đoàn thể nhận ủy thác, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Trưởng thôn, khu phố và các đối tượng khác có liên quan.

2. UBND các huyện chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện việc rà soát, xác nhận về đối tượng và điều kiện thụ hưởng chính sách quy định tại Quyết định số 17/2023/QĐ-TTg ngày 05/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kịp thời; chỉ đạo việc bình xét cho vay công khai, đảm bảo đúng quy trình, nhanh chóng, hoàn thiện hồ sơ vay vốn gửi NHCSXH nơi cho vay để làm cơ sở cho vay đúng quy định.

3. Đề nghị các Hội Đoàn thể nhận ủy thác cấp tỉnh chỉ đạo Hội Đoàn thể nhận ủy thác các cấp tích cực phối hợp với NHCSXH nơi cho vay, các ban ngành liên quan và địa phương để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh và thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn theo Quyết định số 17/2023/QĐ-TTg ngày 05/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân và các đối tượng thụ hương chính sách biết và thực hiện; đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

4. Các thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc sở, ngành tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ có liên quan; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách theo quy định.

5. Đề nghị Đài phát thanh và truyền hình, Báo Ninh Thuận và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tích cực thông tin, tuyên truyền nội dung Quyết định số 17/2023/QĐ-TTg ngày 05/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng Giám đốc NHCSXH.

Giao Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các đơn vị có liên quan; thường xuyên báo cáo kết quả cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biết, chỉ đạo./.