Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023: Nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2023 trên địa bàn tỉnh diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/10, tập trung vào 1 chương trình và 4 chiến dịch với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực tại những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để triển khai thực hiện tốt các nội dung trong Chiến dịch TNTN hè năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh hỗ trợ đoàn thanh niên các cấp xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh kịp thời chuyển tải, phản ánh những thông tin sinh động, đa chiều, toàn diện về những hành động đẹp, tấm gương tốt, mô hình mới của TNTN, qua đó thu hút sự quan tâm, chia sẻ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhân dân.

Tính đến ngày 30/6 (kết quả triển khai đợt 1), đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện 19 công trình thanh niên cấp huyện trị giá 463,1 triệu đồng và 207 công trình, phần việc cấp cơ sở trị giá 114,3 triệu đồng; thành lập 25 đội hình, với 593 lượt ĐVTN tham gia thực hiện các công trình phần việc tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi xây dựng nông thôn mới (NTM). Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã được hoàn thành như: Sửa chữa 2 nhà vệ sinh cho học sinh tại Trường Tiểu học Phước An (Ninh Phước) và Trường Mẫu giáo thôn Gia Hoa (Ninh Sơn); phối hợp bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải); tổ chức Ngày hội văn hóa Raglai tại xã Phước Đại (Bác Ái); sửa chữa 2 km đường giao thông nông thôn và tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại xã Phước Hà (Thuận Nam); duy trì thực hiện công trình thanh niên “Bồn nước sạch mùa khô hạn”, qua đó hằng tuần cung cấp 25 m3 nước cho người dân tại thôn Suối Đá, xã Lợi Hải và thôn Ba Hồ, xã Công Hải (Thuận Bắc)...

Nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi được triển khai rộng khắp, hiệu quả. Trong đó, chiến dịch Hoa phượng đỏ được triển khai thực hiện gắn với thành lập các đội hình Tiếp sức mùa thi với gần 900 ĐVTN tại 17 điểm thi tốt nghiệp THPT, góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối tại kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các đoàn cơ sở còn tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng, chống đuối nước, ma túy, Luật An ninh mạng,... cho hơn 450 lượt học sinh và người dân.

Đồng chí Tạ Yên Thị Lâm Hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Chiến dịch TNTN hè năm nay đặt ra yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của đoàn, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc CĐS, đồng thời chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” gồm: Liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng. Việc thực hiện chủ trương “3 liên kết” này, Trung ương Đoàn muốn tạo ra tính bền vững cho các công trình, phần việc của TNTN chia sẻ vì cộng đồng. Năm 2023 cũng là lần đầu tiên tổ chức cho lực lượng ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện tại 100% các Đảo thanh niên trên toàn quốc và 5 Làng thanh niên lập nghiệp, trong đó có Làng thanh niên lập nghiệp Phước Đại (Bác Ái).

Tại tỉnh ta, chiến dịch TNTN hè năm 2023 được tổ chức triển khai đồng bộ với nhiều nội dung phong phú, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Với 300 ĐVTN tham gia, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng NTM” như: Tập huấn CĐS trong xây dựng NTM hướng tới NTM văn minh; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ thanh niên nông thôn làm kinh tế. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của thanh niên trong việc xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an sinh xã hội... Ngoài ra, lực lượng ĐVTN còn trở thành mũi nhọn tiên phong trong các phong trào hỗ trợ xây dựng nhà ở, cầu dân sinh, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp... Chỉ riêng chiến dịch Hành quân xanh thu hút trên 1.000 ĐVTN của 127 đơn vị, qua đó đã hướng dẫn hỗ trợ cho 1.926 ĐVTN, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt mã định danh điện tử (VNeID), sử dụng hành chính công trực tuyến...

Chiến dịch TNTN hè 2013 đã đi qua 1/3 chặng đường và kết quả bước đầu cho thấy những nỗ lực vượt bậc cũng như tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ tỉnh nhà. Thông qua những chương trình hành động này đã cho thấy tính linh hoạt, sáng tạo của lực lượng ĐVTN trong triển khai nhiệm vụ thích ứng với mỗi hoàn cảnh, mỗi địa bàn, mỗi thời điểm. Đó cũng là môi trường tích cực cho ĐVTN rèn luyện và trưởng thành. Đồng thời, góp phần tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội, đội.