Tin vắn

* Theo báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục tại cơ sở giáo dục thuộc tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2018-2022, kết quả đầu tư xây dựng phòng học, sân chơi, khu vệ sinh, nước sạch, bếp ăn, nguồn vốn đã triển khai giai đoạn 2016-2020 là 138,264 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp các cấp học theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia; xây dựng, đầu tư xây dựng mới, nâng cấp 229 phòng học.

Một góc trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh ở Cà Ná (Thuận Nam) được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học. Ảnh: Văn Nỷ

Giai đoạn 2021-2025, tổng vốn dự kiến là 61,768 tỷ đồng; năm 2021, 2022, đã phân bổ 20,9 tỷ đồng (Chương trình giảm nghèo bền vững 16 tỷ đồng/9 dự án, Chương trình nông thôn mới 3,4 tỷ đồng/3 dự án, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi 1,5 tỷ đồng/3 dự án). Hiện nay, toàn tỉnh có 1.048 phòng, đảm bảo đáp ứng 1,0 phòng/lớp. Riêng công lập có 623 phòng học/577 lớp, đạt 1,08 phòng/lớp (có 56% phòng học kiên cố; 43,82% phòng học bán kiên cố và 16% phòng học tạm); tỷ lệ đáp ứng được 72,2% nhu cầu xã hội.

* Kết quả thực hiện các chương trình giáo dục tăng cường Tiếng Việt cho học sinh (HS) tiểu học vùng DTTS; công tác dạy tiếng dân tộc trong nhà trường phần lớn trẻ em mầm non DTTS đến trường đều được tăng cường tiếng Việt phù hợp với từng độ tuổi theo quy định; cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài liệu, học liệu được quan tâm mua sắm trang bị hàng năm, nguồn ngân sách được ưu tiên phân bổ cho các cơ sở giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, vùng DTTS; công tác huy động các nguồn lực, xã hội hóa được đẩy mạnh góp phần hỗ trợ có hiệu quả cho các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS. Đến nay, 99,27% trẻ là DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt. Riêng đối tượng HS được dạy tiếng dân tộc là HS cấp tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 tại các vùng dân tộc Chăm; lớp 1, 2 đối với vùng dân tộc Raglai. Đến nay, toàn tỉnh có 24 trường/300 lớp tổ chức dạy tiếng Chăm/8.323 HS và đối với tiếng Raglai có 18 trường/66 lớp/1.462 HS; 99,5% chất lượng HS cuối mỗi năm học được đánh giá kết quả hoàn thành trở lên.