Niềm vui ở xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, trên lộ trình xây dựng NTM nâng cao, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) đã phát huy nội lực và vai trò chủ thể của người dân, tiếp tục đề ra nhiều giải pháp, đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đưa đời sống vật chất tinh thần người dân cao hơn, qua đó làm thay đổi, khởi sắc diện mạo vùng nông thôn.

Về xã Nhơn Sơn hôm nay, chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự đổi thay toàn diện, vượt bậc. Điểm nhấn là công trình chợ nông thôn được đầu tư xây dựng mới khang trang. Với kinh phí đầu tư hơn 5 tỷ đồng, chợ Nhơn Sơn được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 m2, có hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy... Chợ mới đi vào hoạt động trong niềm vui, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu của các tiểu thương và người dân địa phương. Tiểu thương Trần Thị Lan, ngụ tại thôn Lương Cang, cho biết: Chợ cũ trước đây được xây dựng lâu đời, chật chội, xuống cấp trầm trọng. Mùa mưa chợ lầy lội làm cản trở việc kinh doanh cũng như mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ khi chợ mới được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng vừa đảm bảo an toàn vừa khang trang, sạch sẽ các tiểu thương cũng như bà con ở đây ai cũng vui mừng, yên tâm kinh doanh, buôn bán.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 cho Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Nhơn Sơn.

Xác định phát triển hạ tầng cơ sở là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng NTM nâng cao, địa phương đã khơi dậy tinh thần nội lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong đóng góp kinh phí cùng Nhà nước thực hiện các công trình thiết yếu với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân đóng góp, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Vì vậy, ngoài nguồn vốn phân bổ từ trung ương, tỉnh, huyện, xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 11 tỷ đồng đầu tư các công trình giao thông. Hiện nay, hầu hết tuyến đường trục xã, thôn đều được bê tông, nhựa hóa, cứng hóa, trên 85% các tuyến đường đều kết hợp đèn đường chiếu sáng tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển của người dân.

Với đặc điểm sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính của người dân trên địa bàn, tổng diện tích gieo trồng trên 2.000 ha, trong đó chủ yếu là lúa, bắp, nho, táo và rau, đậu các loại. Vì vậy, không chỉ tranh thủ nguồn nước từ hệ thống thủy lợi do trung ương và tỉnh đầu tư, xã Nhơn Sơn còn chủ động bố trí kinh phí xây dựng mới 5,1 km hệ thống kênh mương, nạo vét thường xuyên 4,6 km kênh mương và nâng cấp trên 3 km các tuyến kênh nội đồng để đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước tự động đạt 100%. Từ việc đầu tư đồng bộ kênh mương thủy lợi nên khi được tiếp nước từ hệ thống thủy lợi Tân Mỹ đã giúp “hồi sinh” cánh đồng Chà Vum của thôn Lương Tri, vùng đất có diện tích hơn 300 ha trước đây thường xuyên thiếu nước sản xuất, chỉ trồng được một vụ lúa rồi lại cày ải, phơi đất trắng đồng.

Một góc hệ thống kênh mương ở xã nông thôn mới nâng cao Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Văn Nỷ

Ông Đạo Văn Trí, Trưởng thôn Lương Tri, cho biết: Trên lộ trình xây dựng NTM nâng cao đã giúp địa phương khởi sắc hơn, nên bà con đều phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, từ đó nỗ lực vươn lên trong lao động, sản xuất. Điển hình là bà con có đất sản xuất tại cánh đồng Chà Vum đã đóng góp tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng, đầu tư đường ống dẫn nước từ kênh nhánh hệ thống thủy lợi Tân Mỹ về tận chân ruộng để canh tác lúa 2-3 vụ/năm hiệu quả, cải tạo chuyển đổi cây trồng để sản xuất hoa màu, mía, cỏ phục vụ chăn nuôi... Hiện tại bà con đang thu hoạch cuối mùa vụ lúa đông - xuân ở cánh đồng Chà Vum, với năng suất đạt 7-8 tạ/sào, theo ước tính, giá bán lúa khô hơn 7.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu lãi gần 2 triệu đồng/sào, nên bà con ai cũng vui mừng, tạo nên không khí ngày mùa rộn ràng.

Trong tiến trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, địa phương còn rà soát, hỗ trợ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ liên kết bao tiêu sản phẩm và phát triển ngành chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô vừa, đã hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao như: Trồng nho trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao với diện tích gần 1 ha; mô hình cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm có quy mô 150 ha; thành lập 1 hợp tác xã chăn nuôi bò, dê, cừu... Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 52,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,65%.

Đồng chí Trương Thị Bích Thuận, Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết: Đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao là một dấu mốc quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Xác định xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, trong đó phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM, địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, đề ra mục tiêu sát với tình hình thực tế, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng khu vực để nâng cao thu nhập người dân, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu xây dựng xã Nhơn Sơn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Quyết tâm cùng sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, những kết quả đạt được hôm nay sẽ là tiền đề và động lực để Nhơn Sơn tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM nâng cao hơn nữa. Từ đó, góp phần mang diện mạo địa phương ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại, giúp đời sống vật chất tinh thần người dân được nâng cao.