Năm học 2023-2024, toàn tỉnh dự kiến tuyển 6.246 học sinh vào lớp 10 THPT hệ công lập

UBND tỉnh vừa triển khai Kế hoạch và phương án tuyển sinh (TS) lớp 6 THCS và lớp 10 THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối với TS vào lớp 6 THCS hệ công lập thực hiện theo phương thức xét tuyển. Các phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) lập kế hoạch TS trình UBND huyện, thành phố phê duyệt. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh (HS) đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu TS, các phòng GD&ĐT huyện, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục lựa chọn và thực hiện phương án TS theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực HS. Đối với các trường tư thục, tổ chức xét tuyển hoặc lựa chọn phương thức TS phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Học sinh lớp 10 đang học tập tại Trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: Văn Nỷ

Về chỉ tiêu TS: Căn cứ Quyết định số 715/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; phòng GD&ĐT xây dựng chỉ tiêu TS vào lớp 6 cho từng trường THCS công lập (kể cả các trường liên cấp có cấp THCS) trên địa bàn trình UBND huyện, thành phố phê duyệt. Riêng các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tuyển 280 HS; trong đó, các trường PTDTNT: Pi Năng Tắc, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Ninh Phước tuyển mỗi trường 70 HS/2 lớp.

Đối với TS vào lớp 10 các trường THPT công lập, thực hiện một trong 2 phương thức là thi tuyển và kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Trong đó, thi tuyển cho HS có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (được tổ chức một lần với kỳ thi TS vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh; tổ chức thi 3 môn chung: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và thi các môn chuyên theo đăng ký). Kết hợp thi tuyển với xét tuyển cho HS có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào Trường PTDTNT THPT tỉnh, PTDTNT Pi Năng Tắc và các trường công lập có cấp học THPT còn lại (tổ chức thi 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh), Sở GD&ĐT quy định hệ số các môn thi và điểm xét tuyển. Các trường tư thục và các cơ sở giáo dục thường xuyên sẽ tổ chức xét tuyển hoặc lựa chọn phương thức TS phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và đáp ứng được nhu cầu học tập của người học.

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh TS lớp 10 THPT hệ công lập 6.246 HS/157 lớp giảm 113 HS, giảm 1 lớp so với năm học 2022-2023; trong đó: Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tuyển 250 HS/8 lớp; Trường PTDTNT THPT tỉnh tuyển 105 HS/3 lớp; Trường PTDTNT Pi Năng Tắc tuyển 70 HS/2 lớp. Ngoài ra, các trường tư thục và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển 2.874 HS.

Để đăng ký dự tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, HS đủ điều kiện TS được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp môn chuyên 1, lớp môn chuyên 2 (không trùng lịch thi) và lớp không chuyên. HS vừa đăng ký dự tuyển môn chuyên 1 là Toán, vừa đăng ký dự tuyển môn chuyên 2 là Tin học thì chỉ thi môn chuyên Toán và sẽ sử dụng kết quả để xét tuyển lần lượt cho môn chuyên 1, môn chuyên 2. HS (nếu không trúng tuyển vào trường chuyên) được đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập khác nhau theo khu vực TS quy định để xét tuyển. Đối với các trường THPT công lập còn lại, HS được đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập khác nhau trong khu vực TS theo quy định. HS đăng ký dự tuyển nguyện vọng 1 vào trường THPT công lập nào thì dự thi tại hội đồng TS của trường đó (kể cả Trường PTDTNT THPT tỉnh và Trường PTDTNT Pi Năng Tắc).

HS thường trú hoặc tạm trú tại huyện, thành phố, xã, phường thuộc khu vực TS nào thì chỉ được đăng ký dự tuyển vào các trường THPT thuộc cụm TS của khu vực TS đó. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chỉ tuyển HS thường trú tại tỉnh Ninh Thuận. Các trường TS theo chỉ tiêu được giao cho từng trường THPT và theo sắp xếp điểm xét tuyển từ cao xuống thấp; không quy định điểm chuẩn trúng tuyển của từng trường. Thứ tự TS vào trường THPT chuyên trước rồi mới TS vào các trường THPT công lập sau. Những HS không trúng tuyển vào trường THPT chuyên sẽ chuyển kết quả điểm bài thi về trường THPT đã đăng ký để tham gia xét tuyển.

Thời gian thi TS vào lớp 10 THPT tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 3 đến 5/6/2023.