Nỗ lực trên thao trường huấn luyện thực binh

Thực binh bắn đạn thật trong diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh là nội dung rất quan trọng, do đó, từ nhiều tháng qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai, làm tốt công tác chuẩn bị, từ thao trường, bãi tập đến tổ chức tiếp nhận, huấn luyện các lực lượng tham gia thực binh. Đến nay, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, các lực lượng thực binh đã và đang nỗ lực hợp luyện thuần thục, sẵn sàng bước vào thực hành bắn đạn thật với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Đến thao trường Núi Đỏ thuộc Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên (Bộ CHQS tỉnh) tại xã Mỹ Sơn, (Ninh Sơn) những ngày này mới cảm nhận được hết không khí luyện tập sôi nổi, khẩn trương của các lực lượng tham gia thực binh bắn đạn thật trong diễn tập KVPT tỉnh và phòng thủ dân sự năm 2023. Tiếng khẩu lệnh của người chỉ huy, những động tác dứt khoát, thành thục của từng cán bộ, quân nhân dự bị, chiến sĩ dân quân như xua tan đi cái nắng oi bức trên thao trường. Ai nấy đều nỗ lực luyện rèn, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, làm chủ các loại vũ khí trang bị, quyết tâm bắn trúng, bắn giỏi, tiêu diệt mục tiêu ngay trong loạt đạn đầu tiên.

Là người trực tiếp theo dõi, chỉ huy các lực lượng trên thao trường, Thượng tá Đặng Ngọc An, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để nội dung thực binh bắn đạn thật với đề mục “Trung đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không” diễn ra đúng thời gian, bảo đảm an toàn và đạt kết quả cao nhất, từ tháng 12/2022, công tác chuẩn bị đã được Bộ CHQS tỉnh triển khai tích cực từ phát dọn thao trường, bãi tập, xây dựng phương án bắn thông qua Tư lệnh Quân khu, xây dựng thiết bị thao trường, công sự trận địa mục tiêu bắn của các loại hỏa lực và súng bộ binh; tiếp đó tiến hành tiếp nhận quân nhân dự bị và tổ chức huấn luyện. Song song với công tác chuẩn bị, bố trí, bố phòng, đơn vị đã tập trung sinh hoạt quán triệt cho các lực lượng xác định rõ nhiệm vụ với ý chí, quyết tâm cao. Dựa trên chất lượng, trình độ của từng lực lượng, tiến hành phân loại, xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện sát với từng đối tượng và tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, khả năng làm chủ vũ khí trang bị. Đội ngũ cán bộ huấn luyện, bộ phận đạo diễn thường xuyên bám nắm thao trường, bãi tập, hướng dẫn từng tư thế, động tác. Quá trình luyện tập thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm ở từng nội dung, khoa mục, qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nắm vững các nội dung được huấn luyện, luyện tập thuần thục phương án chiến đấu theo từng phân đoạn và khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, làm cơ sở để bước vào bắn đạn thật đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, đơn vị cũng làm tốt công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng của bộ đội, duy trì các chế độ sinh hoạt trong ngày, trong tuần, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước. Tuy thời tiết oi bức cộng với cường độ luyện tập cao nhưng bộ đội luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, tự giác và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khẩu đội ĐKZ dự bị động viên luyện tập trên thao trường. Ảnh: Diễm My

Bên cạnh lực lượng thường trực, trong đợt thực binh diễn tập lần này có sự tham gia đông đảo của lực lượng quân nhân dự bị và dân quân 7 huyện, thành phố trong tỉnh. Đây là lực lượng đã được huấn luyện và tham gia diễn tập ở các cấp, nên quá trình luyện tập các nội dung thực binh cơ bản thuận lợi. Mặc dù thời tiết thao trường ở thời điểm này mưa nắng thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của CBCS; tuy nhiên, với sự quyết tâm khắc phục khó khăn, tập luyện nghiêm túc, các lực lượng đang nỗ lực đảm bảo phục vụ diễn tập theo đúng yêu cầu đề ra. Binh nhất Phạm Ngô Quốc Hoàng thuộc lực lượng dự bị động viên huyện Ninh Phước, cho biết: Ngay khi được triệu tập, tôi đã chủ động thu xếp công việc ở công ty để tham gia huấn luyện. Chúng tôi ở đây liên tục không được về nhà cho đến khi diễn ra diễn tập KVPT tỉnh, mọi sinh hoạt đều thực hiện nền nếp như một quân nhân tại ngũ. Đây lần đầu tiên tôi được huy động tham gia diễn tập thực binh nên bản thân luôn tự nhủ phải tập trung nắm chắc mọi tính năng kỹ chiến thuật của hỏa lực, biết phối hợp hiệp đồng chặt chẽ cùng đồng đội trong thực hành thao tác, quyết tâm bắn trúng, bắn giỏi, tiêu diệt gọn mục tiêu. Trên cương vị đạo diễn bộ binh, Trung tá Phạm Ngọc Trung, Trợ lý Dân quân Ban CHQS Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết thêm: Để chuẩn bị bước vào bắn đạn thật đạt kết quả, bộ phận đạo diễn cũng như cán bộ huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên và dân quân địa phương thường xuyên duy trì nghiêm túc thời gian luyện tập trên thao trường, chú trọng bồi dưỡng, hướng dẫn yếu lĩnh, kỹ thuật động tác bắn cho từng CBCS nắm vững thao tác, tính năng của loại vũ khí được trang bị. Đặc biệt, chúng tôi luôn động viên, khích lệ tinh thần, quan tâm đến công tác đảm bảo sức khỏe cho CBCS, làm tốt công tác bảo đảm an toàn trước, trong và sau thực binh bắn đạn thật.

Diễn tập KVPT và phòng thủ dân sự năm 2023 của tỉnh chính thức diễn ra từ ngày 24 đến 27/4. Với sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sự quan tâm động viên của địa phương, đơn vị và sự nỗ lực, tự tin, bản lĩnh của từng CBCS trên thao trường, nội dung thực binh bắn đạn thật sẽ diễn ra thành công, bảo đảm an toàn, đúng ý định; qua đó khẳng định khả năng, trình độ, sức mạnh của lực lượng vũ trang tỉnh trước nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.