Giải quần vợt Wimbledon 2011:

Sạch bóng nhà Williams, Djokovic, Murray vào tứ kết

Một ngày đặc biệt của Wimbledon. Cả hai chị em nhà Williams cùng tay vợt số 1 thế giới Wozniacki đều bị loại. Ở giải nam, Murray và Djokovic ghi tên mình vào tứ kết.

Ngày thi đấu thứ 7 của Wimbledon chắc chắn là ngày đặc biệt nhất ở nội dung đơn nữ kể từ đầu giải. Ở sân đấu số 1, ĐKVĐ Serena Williams bị chặn lại bởi một Marion Bartoli mà cô từng đánh bại ở tứ kết giải Miami mở rộng 2003 và vòng 4 Mỹ mở rộng 2007.

 Serrena Williams - Ảnh Getty

Cô em nhà Williams vẫn chơi như cô từng chơi. Những bước chạy mạnh mẽ. Những cú vụt đầy sức mạnh. Nhưng không phải lúc nào sức mạnh thể lực siêu việt cũng giúp Serena vượt qua đối thủ. Đơn giản là Marion Bartoli cũng tỏ ra dũng mãnh không kém. Thậm chí những cú service của cô còn chính xác và hiểm hóc hơn cả Serena. Bằng chứng là tay vợt người Pháp giành 10 cú ace trong khi Serena chỉ giành ace 8 lần. Tất cả các chỉ số chuyên môn cơ bản như giao bóng 1 ăn điểm (80%-71%), giao bóng 2 ăn điểm (50%-48%), Bartoli đều lấn lướt Serena.

Thế nên, điều gì phải đến đã đến. Tay vợt 4 lần vô địch Wimbledon đến với giải đấu năm nay sau một thời gian dài nghỉ đấu vì chấn thương. Đó cũng là lí do cắt nghĩa cho thất bại của cô. Serena chưa ở vào trạng thái sẵn sàng cao nhất về tâm lý cho Wimbledon và bản thân cô cũng không kỳ vọng quá nhiều vào lần trở lại này. Nhưng dù sao vẫn phải có lời khen cho Bartoli. Tay vợt Pháp đã chơi một trận thật hay và sức mạnh thể lực của cô không hề thua kém Serena.

Chưa đầy 100 phút sau khi cô em bật bãi đến lượt cô chị Venus cũng phải dừng cuộc chơi. Người đã đánh bại Venus Williams 6-2, 6-3 sau 75 phút giao đấu là Pironkova của Bulgaria. Cả hai chị em nhà Williams đều thất bại theo cách gần giống nhau ở vòng 4 này. Họ đều đánh thắng điểm nhiều hơn đối thủ. Số pha đánh thắng điểm của Venus gấp đôi Pironkova (20-10), còn số pha thắng điểm của Serena cũng nhiều hơn Marion Bartoli (29-21). Tuy nhiên, cả Serena lẫn Venus đều đánh hỏng nhiều hơn đối phương. Với Serena, tỷ lệ so sánh là 20-17 trong khi với Venus, tỷ lệ này là 16-9. Cũng như Serena, hiệu quả giao bóng 1 và 2 ăn điểm của Venus đều thua kém đối thủ của cô.

Như vậy chỉ trong một ngày “động đất” ở London, 2 quyền lực lớn nhất của làng banh nỉ nữ từng làm mưa làm gió ở Wimbledon suốt một thập niên qua đều nói lời giã biệt. Kể từ năm 1998 đến nay, đây mới là lần thứ 2, Wimbledon vắng bóng cả hai chị em nhà Williams trước vòng tứ kết. Lần duy nhất hiện tượng này xảy ra trước đó là năm 2006 khi Serena không tham dự giải, còn Venus bị loại ở vòng 3. 13 năm lịch sử Wimbledon mới lại chứng kiến chị em nhà Williams vắng bóng trước vòng tứ kết. Quả là điều đặc biệt.

Ngày thi đấu thứ 7 càng đặc biệt hơn khi hạt giống số 1 và là tay vợt nữ số 1 thế giới Wozniacki để thua Cibulkova của Slovakia 6-1, 6-7 (5), 5-7. Đó là trận đấu tay vợt Đan Mạch giành được 10 cú ace (Cibulkova chỉ có đúng 1 cú ace), đánh hỏng ít hơn đối thủ (16-31), lỗi kép cũng ít hơn (5-10) nhưng cô đánh thắng điểm không nhiều bằng Cibulkova (33-44) và giao bóng 1 ăn điểm đạt tỷ lệ thấp hơn (66%-74%).

Sự ra đi của 2 chị em nhà Williams khiến Wimbledon 2011 chỉ còn lại đúng một tay vợt nữ từng vô địch giải này là Sharapova. Ở vòng 4 này, Masha dễ dàng vượt qua Shuai Peng của Trung Quốc 6-4, 6-2 và sẽ đụng Cibulkova ở tứ kết.

Ở giải nam, Murray làm các khán giả nhà mãn nhãn với chiến thắng tương đối thuyết phục 7-6 (3), 6-3, 6-2 trước Gasquet của Pháp để ghi tên mình vào tứ kết. Đó là trận đấu mà tay vợt Scotland giành ace nhiều gấp 7 lần đối thủ của anh (14-2).

Ở trận đấu muộn hơn, Djokovic cũng giành vé vào tứ kết sau chiến thắng 6-3, 6-3, 6-3 trước Llodra (19). Tay vợt người Pháp mắc 7 lỗi kép (Nole 1) và 21 lỗi đánh hỏng (Nole 6) trong trận này và anh phải trả giá cho sai lầm đó. Ở một trận đấu khác, hiện tượng Bernard Tomic tiếp tục viết chuyện cổ tích dưới bầu trời London. Tay vợt 18 tuổi người Australia hạ Xavier Malisse của Bỉ 6-1, 7-5, 6-4 để ghi tên mình vào danh sách 8 tay vợt xuất sắc nhất còn lại với cuộc chơi. Đây mới là lần thứ 2 Tomic dự Wimbledon. Lần đầu năm 2010, anh bị loại ngay từ vòng 1. Liều thuốc thử tiếp theo cho Tomic ở tứ kết chính là Novak Djokovic.

(Theo TT&VHO)