Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia

Ngày 12/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT). Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các địa phương có các công trình, dự án giao thông quan trọng, trọng điểm quốc gia. Dự họp tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, quyết liệt trong tổ chức triển khai, tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan; đến nay việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia ngành GTVT đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, các địa phương đã phối hợp với Bộ GTVT tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu xây dựng (VLXD); đẩy nhanh các thủ tục đầu tư tại dự án đường bộ cao tốc, dự án GPMB Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, rà soát quy mô đầu tư các dự án đường bộ cao tốc. Các Bộ ngành Trung ương đã thẩm định, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án; tham mưu Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn cho các dự án đường bộ; giải quyết vật liệu đắp cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, hướng dẫn các địa phương thủ tục khai thác VLXD cho các dự án...

Cùng với các địa phương khác, tại Ninh Thuận, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài 61,5km đang được triển khai thực hiện theo tiến độ và kế hoạch đề ra. Đến nay 100% mặt bằng của dự án đoạn qua tỉnh đã được địa phương bàn giao cho Doanh nghiệp dự án triển khai thi công; UBND các huyện đã hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi thi công dự án đường bộ cao tốc. Nguồn vật liệu xây dựng tại địa phương đáp ứng đủ nhu cầu của Dự án. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công cảng biển tổng hợp Cà Ná (giai đoạn I); đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến đường Văn Lâm-Sơn Hải; tuyến đường nối từ đường cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná và nghiên cứu Dự án xây dựng tuyến đường động lực kết nối Cảng tổng hợp Cà Ná lên khu vực Nam Tây Nguyên. Do đó, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét thống nhất đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao liên thông Thuận Nam trong giai đoạn 1 của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh. Đồng thời đề nghị Thủ tướng quan tâm, sớm chấp thuận bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự họp tại điểm cầu tỉnh ta.

Tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành và các địa phương có các công trình, dự án quan trọng quốc gia đã thảo luận nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong công tác triển khai thực hiện các dự án như công tác bồi thường, GPMB; việc phê duyệt phương án bồi thường, xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật; tiến độ thực hiện các dự án;… Đồng thời bày tỏ quyết tâm khắc phục khó khăn, vướng mắc, tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiệu quả các dự án.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đầu tư công là một trong động lực tăng trưởng, vì thế thúc đẩy đầu tư công, trong đó có đầu tư phát triển giao thông nhằm thực hiện hiệu quả đa mục tiêu. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực, chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với nhau để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Các bộ, ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo cần tăng cường kiểm tra đôn đốc, giám sát, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc sử dụng đất, đá, nguyên vật liệu phục vụ thi công. Thủ tướng lưu ý quá trình triển khai thực hiện các dự án phải đa dạng hóa các nguồn vốn; quan tâm giải quyết vướng mắc về cơ chế chính sách; giảm các thủ tục hành chính rườm rà. Các dự án phải đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tránh đội vốn. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao.