Ban Chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh: Triển khai nhiệm vụ năm 2023

Ngày 9/1, Ban Chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm ATTP năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thứ nhất, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2022, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã triển khai kịp thời các hoạt động bảo đảm ATTP, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ của 3 ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương. Trong năm toàn tỉnh đã tổ chức 264 đợt thanh tra, kiểm tra 5.812 cơ sở sản xuất thực phẩm; trong đó, có 5.282 cơ sở đạt, chiếm tỷ lệ 90,9%; xử lý vi phạm hành chính đối với 110 cơ sở với tổng số tiền trên 350 triệu đồng và nhắc nhở 420 cơ sở. Tiến hành lấy 1.886 mẩu thực phẩm nhằm đánh giá chất lượng ATTP, kết quả có 408/435 mẩu đạt, 39 mẩu không đạt; 1.437/1.439 mẩu thực hiện test nhanh tại chỗ đạt kết quả; đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 2.623/3.080 cơ sở sản xuất thực phẩm…

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các ngành, các cấp đã nỗ lực thực hiện công tác bảo đảm ATTP trong năm 2022 đạt được những kết quả nhất định. Trong năm 2023, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão sắp đến, các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ về quản lý chất lượng ATTP giữa các ngành, các cấp đảm bảo đồng bộ; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các bếp ăn ở các cơ sở du lịch, các quán ăn ven đường. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức tới các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của ATTP đối với sức khỏe con người; xử lý nghiêm các vụ vi phạm về ATTP. Đẩy mạnh công tác giám sát mối nguy hiểm ô nhiễm thực phẩm nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tăng cường quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. Tổ chức công bố công khai các trường hợp vi phạm để Nhân dân biết, tẩy chay các sản phẩm thực phẩm bẩn. Đẩy mạnh phong trào thi đua về công tác quản lý và chấp hành thực hiện ATTP để khen thưởng kịp thời các đơn vị thực hiện tốt, xử lý các đơn vị thiếu trách nhiệm cũng như vi phạm các quy định về ATTP.