Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành Kế hoạch và Đầu tư

Ngày 4/1, Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Với vai trò là cơ quan tham mưu, tổng hợp về kinh tế - xã hội, năm 2022 Bộ KH&ĐT đã chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng các kịch bản tăng trưởng, tranh thủ thời cơ phục hồi và tạo động lực mới cho phát triển kinh tế đất nước. Qua đó, kinh tế nước ta đã phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng; ước cả năm đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ước cả năm khoảng 3,15%. Tăng trưởng GDP ước cả năm đạt khoảng 8,02%. Thu ngân sách nhà nước tăng 14%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,5% so với năm 2021. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 732 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu nghiên cứu, triển khai các biện pháp nhằm tiếp tục thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao; thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu cụ thể hóa các chính sách phát huy mô hình kinh tế mới như: Kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn… Công tác an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả; quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tại tỉnh ta.

Tại hội nghị, đại diện một số bộ, ngành, địa phương đã tham luận, làm rõ hơn kết quả, vai trò của Bộ KH&ĐT và những thành tựu về mọi mặt mà nước ta đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời, nêu các kiến nghị và các giải pháp, phương hướng trong năm 2023, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành KH&ĐT, những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào thành tựu của đất nước trong năm 2022. Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế. Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, Bộ KH&ĐT tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công tác điều hành kế hoạch và điều phối kinh tế vĩ mô, theo dõi sát diễn biến tình hình khu vực và thế giới; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, chủ động xây dựng kịch bản để kịp thời tham mưu chiến lược với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh thực hiện thực chất, hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh, khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển các vùng kinh tế xã hội, kinh tế tập thể. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân. Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trên tất cả các lĩnh vực đang quản lý; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định và phê duyệt toàn bộ các quy hoạch thời kỳ 2021-2030 theo tinh thần quy hoạch phải đi trước một bước và mở ra không gian phát triển mới, có tính đồng bộ, liên kết cao.