Diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty TNHH May Tiến Thuận

Ngày 24/11, Ban Chỉ đạo diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh năm 2022 tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại Công ty TNHH May Tiến Thuận. Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo diễn tập.

Theo tình huống giả định, vào lúc 8 giờ, ngày 24/12 xảy ra cháy lớn tại tầng 2, xưởng sản xuất II, Công ty TNHH May Tiến Thuận. Do chất cháy chủ yếu là vải nên tốc độ đám cháy lan nhanh, một lượng lớn khói, khí độc tràn xuống tầng 2 của xưởng sản xuất làm che khuất tầm nhìn thoát nạn. Tại thời điểm này, Công ty có khoảng 1.000 công nhân đang làm việc, tại các xưởng sản xuất tập trung rất nhiều loại máy móc phục vụ sản xuất. Phát hiện cháy, một số công nhân đã nhanh chóng ấn nút báo cháy, đồng thời hô hoán để mọi người xung quanh được biết. Sau khi nhận thông báo có cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở đã triển khai công tác hướng dẫn thoát nạn, đồng thời nhanh chóng tổ chức triển khai phương án PCCC và CNCH và khoanh vùng đám cháy tại các khu vực xung quanh nhằm cứu người bị nạn, chữa cháy và di chuyển tài sản.

Quang cảnh buổi diễn tập.

Sau khi nhận được tin báo cháy xảy ra tại Công ty TNHH May Tiến Thuận, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều động lực lượng, phương tiện đến tham gia chữa cháy và CNCH. Đồng thời, báo cho Điện lực Ninh Thuận triển khai cắt, cô lập nguồn điện khu vực cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai ngay công tác hướng dẫn thoát nạn và cứu nạn; triển khai tối đa các đội hình chữa cháy và CNCH. Đệm hơi, ống tụt cứu nạn cũng đã được triển khai để giúp người bị kẹt trong đám cháy thoát xuống dưới an toàn.

Nhận định tình hình cháy có diễn biến phức tạp, mật độ phát triển của đám cháy vẫn còn trên diện rộng, nhiều người mắc kẹt lại bên trong, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh đề xuất điều động lực lượng, phương tiện của Phòng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động, Phòng Hậu cần, Công an Tp. Phan rang – Tháp Chàm đến chi viện. Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh điều động lực lượng, phương tiện các đơn vị trên địa bàn tỉnh gồm: Trung đoàn Không quân 937, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, UBND Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Công ty Điện lực Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Cấp nước phối hợp tham gia giải quyết sự cố tại Công ty TNHH May Tiến Thuận. Sau gần 45 phút tổ chức chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không còn người bị nạn trong khu vực cháy.

Phát biểu tại buổi diễn tập, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 25 vụ cháy làm 3 người chết và gây thiệt hại hơn 7 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đều xuất phát từ ý thức chấp hành, sự sơ xuất, chủ quan cũng như kiến thức về PCCC trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và sử dụng các thiết bị điện còn nhiều hạn chế. Kinh nghiệm từ công tác PCCC cho thấy, nếu bản thân mỗi người dân am hiểu, tuân thủ quy định về PCCC trong xây dựng, sản xuất, kinh doanh và được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản trong PCCC và CNCH để xử lý ngay từ ban đầu khi phát sinh đám cháy sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra. Do đó, không riêng lực lượng chức năng mà các ngành, các cấp, doanh nghiệp và người dân cũng phải đề cao trách nhiệm, chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong diễn tập PCCC và CNCH.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh năm 2022. Lãnh đạo Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong diễn tập phương án PCCC và CNCH tại Công ty TNHH May Tiến Thuận.