Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Australia

Theo Đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, chiều 1/12, tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và hơn 70 đại diện cộng đồng người Việt tại thủ đô Canberra, bang New South Wales, bang South Australia và đại diện trí thức, lưu học sinh tại Australia.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội về tình hình công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia; trong đó quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, nổi bật là việc Australia vừa quyết định tăng thêm 18% viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, lên mức 93 triệu AUD tài khóa 2022 - 2023. Kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng của năm 2022. Đại sứ quán cũng phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thúc đẩy thành công để Việt Nam là nước duy nhất ký được thoả thuận hợp tác lao động nông nghiệp với Australia. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cộng đồng người Việt tại Australia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Quan hệ giữa các địa phương hai nước có bước phát triển đột phá với nhiều thoả thuận được ký kết. Hầu hết các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã mở văn phòng đại diện thương mại, đầu tư tại Việt Nam. Nhiều tỉnh, thành trong nước đã có hoạt động xúc tiến, kết nối rất hiệu quả. 

Giao lưu nhân dân có bước phát triển mới, với số lượng du học sinh Việt Nam sang Australia tăng, nhiều trường đại học liên kết với các đối tác được thiết lập. Hội sinh viên toàn Australia được thành lập. Mạng lưới đổi mới sáng tạo phát triển mạnh với nhiều sáng kiến thiết thực. Các trí thức Việt kiều quan tâm, hướng về đất nước đang xúc tiến thành lập Hội trí thức và chuyên gia Việt Nam tại Australia. Viện chính sách Australia - Việt Nam tại Melbourne chuyên nghiên cứu về Việt Nam cũng mới được thành lập…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại cuộc gặp, đại diện Cộng đồng người Việt tại Canberra, ông Hoàng Hữu Huynh bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội. Ông cho biết đã mở công ty kinh doanh chuyên tư vấn doanh nghiệp tại Australia, văn phòng tại Việt Nam. Mặc dù chỉ có khoảng vài nghìn người, nhưng cộng đồng người Việt tại Canberra rất gắn kết. Dịp dịch COVID-19 bùng phát năm 2021, cộng đồng đã thành lập nhóm kêu gọi hỗ trợ bà con vùng dịch ở trong nước. Cảm ơn và chúc mừng đất nước đã phòng, chống dịch COVID-19 thành công, ông Hoàng Hữu Huynh cho biết đây cũng là cơ hội may mắn của ông và gia đình để có thể sớm về Việt Nam thăm người thân.

Ông Lý Hoàng Duy, Giám đốc điều hành công ty 4 Way Fresh, đồng giám đốc điều hành Mạng lưới kết nối doanh nghiệp Việt Nam với bang South Australia, chia sẻ là do khí hậu tốt, sự siêng năng và không quản ngại khó khăn, nên năm nay công ty dự kiến đạt doanh thu tương đương 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn đầu tư trang trại ở Kon Tum. Ông cho biết công ty cũng nhập nhiều nông sản Việt Nam vào Australia, đồng thời bày tỏ tâm huyết tăng hơn nữa lượng nông phẩm của Việt Nam vào Australia. Ông cũng bày tỏ thoả thuận hợp tác lao động nông nghiệp với Australia sẽ sớm thành hiện thực để nhiều lao động Việt Nam sang đây làm việc.

Ông Harry Trần, Phó Chủ tịch Hội doanh nhân người Việt tại thành phố Sydney, cho biết sau 5 năm đi vào hoạt động, Hội đã có 80 hội viên. Hiệp hội là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu mở rộng sang thị trường Australia; gắn kết với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự, Thương vụ Việt Nam tại Australia để cập nhật thông tin phục vụ kinh doanh... Ông Harry Trần cho biết, doanh nghiệp Australia còn thiếu thông tin về Việt Nam; đồng thời kiến nghị có kênh thông tin cập nhật liên tục để hội viên nắm bắt thông tin trong nước, từ đó giới thiệu đến đối tác Australia.

Tại cuộc gặp, đại diện sinh viên, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Australia Huỳnh Tấn Đạt cho biết, Hội thành lập năm 2020, hình thành từ Hội sinh viên Việt Nam tại 7 tiểu bang, vùng lãnh thổ của Australia, đại diện cho hơn 30.000 sinh viên Việt Nam tại Australia. Mới thành lập được hai năm nhưng Hội đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, và là Hội sinh viên ngoài nước duy nhất năm 2021 nhận bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam. Tấn Đạt chia sẻ Hội có kế hoạch tổ chức những sự kiện văn hoá hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia vào năm 2023, như tổ chức ngày hội du học, hội thảo về nông nghiệp thông minh tại Hà Nội, thi hoa khôi sinh viên Việt Nam tại Australia để truyền cảm hứng, tiếp sức cho sinh viên trở thành “đại sứ” của cộng đồng sinh viên Việt Nam trong các hoạt động văn hoá…

Tiến sĩ Đặng Kim Khôi, thay mặt cộng đồng người Việt tại Canberra chia sẻ thêm, hầu hết các bộ, ban, ngành ở Canberra đều có người Việt, các trường đại học lớn của Australia đều có giáo sư người Việt. Vui mừng thời gian qua Việt Nam có những thành tựu nổi bật, đặc biệt trong phòng, chống dịch, đời sống nhân dân nâng cao, quan hệ 2 nước phát triển tốt đẹp, ông Đặng Kim Khôi cho biết, thời gian qua cộng đồng trí thức đóng góp bằng nhiều hình thức như công trình khoa học, chuyển giao kiến thức, tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị nhiều lĩnh vực về chính sách vĩ mô, khoa học công nghệ, sức khoẻ… Cách thức tham gia đóng góp cho đất nước theo nhiều cách khác nhau, từ qua vai trò cá nhân, tổ chức, đến các nhóm. Các tiểu bang thành lập câu lạc khoa học, bước đầu đóng góp tích cực thúc đẩy quan hệ 2 nước, phát huy sức mạnh cộng đồng trí thức. Theo kế hoạch, Hội sẽ tập trung vào mảng chuyển đổi số, phát triển cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế, phát triển bền vững theo xu hướng giúp Việt Nam thực hiện tốt các cam kết quốc tế trong giảm khí nhà kính, cũng như lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp, sức khoẻ, y tế...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Đại sứ quán Việt Nam tại Australia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trong không khí đầm ấm và thân tình, sau khi lắng nghe các ý kiến, phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp cộng đồng bà con người Việt tại Australia và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán; cho biết, chuyến thăm này là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Australia sau khi tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng là lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm chính thức sau khi Australia thành lập Chính phủ liên bang mới.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, một trong những nội dung chính của chuyến thăm chính thức Australia là thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược hai nước lên một tầm cao mới. Lãnh đạo cấp cao Australia đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị. Đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Việt Nam đã ký văn kiện hợp tác đồng thời với cả Hạ viện và Thượng viện Australia để nâng cấp quan hệ giữa hai Cơ quan nghị viện tương xứng với Quan hệ đối tác chiến lược của hai nước. 

Ghi nhận các ý kiến tâm huyết của đại diện cộng đồng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các Hội, đoàn giúp đỡ nhau, kết nối tại nước sở tại và luôn hướng về Tổ quốc, nhất là khi đất nước gặp khó khăn, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội biểu dương hơn 30.000 sinh viên đang sinh sống, học tập tại Australia, các hội đoàn sinh viên đã rất trí tuệ, năng động, sáng tạo trong hoạt động của mình.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội biểu dương cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ đã rất quan tâm đến cộng đồng và có nhiều đóng góp cho mối quan hệ hai nước phát triển như ngày nay. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam ở Australia có khoảng 350.000 người. Một số cá nhân người Australia gốc Việt tham gia chính trường sở tại và giữ chức vụ tại chính quyền liên bang và tiểu bang. Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, cộng đồng người Việt tại Australia đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch trong nước bằng tiền cùng nhiều trang thiết bị y tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với học sinh, sinh viên tại Australia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội mong bà con luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau; tuân thủ các quy định pháp luật của Australia, tiếp tục đóng góp tâm huyết và trí tuệ cho công cuộc phát triển đất nước. Các hội đoàn người Việt tại Australia nói chung tiếp tục đóng vai trò hạt nhân quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng có thể coi cuộc gặp gỡ là buổi tiếp xúc cử tri ở nước ngoài, đồng thời bày tỏ xúc động khi nghe đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống và học tập tại Australia chia sẻ tâm tư, tình cảm với đất nước. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong bối cảnh hiện nay, bà con tiếp tục tăng cường đoàn kết để hỗ trợ lẫn nhau và cùng hướng về quê hương, đất nước.

 Chiều tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã tới thăm trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Canberra.

Theo TTXVN/Báo Tin tức