Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”

Ngày 17-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chủ trì hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài (FDI) với chủ đề “Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển”. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và DN FDI.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thời gian qua mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng có nhiều cơ hội mới được mở ra. Các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đã và đang tìm kiếm, mở rộng đầu tư tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Việt Nam được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn và có nhiều lợi thế. Theo đó, trên 90% doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh; các doanh nghiệp đều lạc quan, tin tưởng và cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh lâu dài; trong đó khoảng 66% doanh nghiệp dự kiến mở rộng đầu tư trong năm 2023. Ngoài ra, 76% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của Chính phủ. Với chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển... Tại hội nghị, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp nước ngoài đã đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh, nhận diện thách thức, tận dụng cơ hội mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam; đồng thời đề xuất, kiến nghị một số chính sách, giải pháp mới. Các địa phương cũng đã tham luận về việc thực thi chính sách và chuẩn bị điều kiện để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh ta.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu để hoàn thiện và sớm ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đầu tư nước ngoài; đồng thời, tiếp tục phản hồi, làm rõ hơn những vấn đề còn vướng mắc được nêu tại hội nghị. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam tạo mọi điều kiện để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam “với tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường”. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát toàn diện các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; có kế hoạch kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm, khắc phục những hạn chế, bất cập trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài. Cùng với đó, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư và sản xuất, kinh doanh.