Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các đại sứ chào từ biệt

Sáng nay, 12/7 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman và Đại sứ Thụy Sĩ Ivo Sieber chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

* Tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đại sứ đã có nhiệm kỳ công tác thành công xuất sắc tại Việt Nam với nhiều đóng góp tích cực tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam và Hà Lan phát triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch nước cho biết, Hà Lan vẫn luôn là đối tác thương mại hàng đầu và là nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam. Nhân dịp này, chủ tịch nước cảm ơn Hà Lan hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Moderna và trang thiết bị y tế trị giá 43 tỷ đồng cho Việt Nam tiêm chủng và đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman đến chào từ biệt. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp, bà Đại sứ Elsbeth Akkerman cho biết trong suốt nhiệm kỳ công tại tại Việt Nam, bà luôn cảm nhận Việt Nam như là ngôi nhà của mình. Trong hợp tác hai nước, Đại sứ cho rằng, hợp tác thương mại hai nước còn nhiều tiềm năng, nhất là khi kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Việt Nam cũng hấp dẫn các nhà đầu tư Hà Lan bởi người dân rất thân thiện và luôn khao khát phát triển kinh tế xã hội bền vững cho đất nước. Mong muốn hợp tác với Việt Nam để phát triển bền vững trong mọi lĩnh vực, Đại sứ khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Hà Lan, không chỉ trong lĩnh vực thương mại, mà còn trong các lĩnh vực phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn… Với những du học sinh Việt Nam đã, đang học tập tại Hà Lan, bà cho rằng, đây là cầu nối quan trọng trong phát hợp tác hai nước, trong đó có triển kinh tế tuần hoàn, lĩnh vực mà Hà Lan có thế mạnh. Cho biết dù ở trên cương vị nào sắp tới, bà sẽ luôn cố gắng hết sức để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch nước cho biết, hiện các cơ chế hợp tác Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước (2010) và Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực (2014) được duy trì và triển khai hiệu quả. Để mở rộng hợp tác sang kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, vận tải – hàng hải, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững nhất là tại vùng đồng bằng sông Cử Long… Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam tiếp tục học tập kinh nghiệm, bài học từ Hà Lan đồng thời đề nghị hai nước đẩy mạnh trao đổi đoàn trực tiếp, đặc biệt là cấp cao; hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác phát huy tiềm năng hai nước.

Năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023), Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan của Hà Lan và Đại sứ quán Hà Lan, phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam triển khai các hoạt động kỷ niệm có ý nghĩa thiết thực.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước mong muốn Hà Lan cùng các nước EU tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ lập trường của ASEAN và Việt Nam về gìn giữ hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở thượng tôn pháp luật, UNCLOS 1982.

Chủ tịch nước tin tưởng Bà Đại sứ sẽ tiếp tục dành những tình cảm tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, luôn là người bạn thân thiết, không ngừng đóng góp và vun đắp quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hà Lan.

*Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Thụy Sĩ Ivo Sieber chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Thuỵ Sỹ Ivo Sieber đến chào từ biệt. Ảnh: Thống Nhất /TTXVN

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Thụy Sỹ và luôn ghi nhớ sự ủng hộ quý báu của Thụy Sỹ cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước cảm ơn Đại sứ đã phối hợp tổ chức thành công chuyến thăm chính thức Thụy Sỹ vào tháng 11/2021; đánh giá cao Ngài Đại sứ đã kết nối nhiều doanh nghiệp Thụy Sỹ hợp tác, đầu tư vào Việt Nam.

Cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, Đại sứ Ivo Sieber cho biết rất vinh dự và tự hào khi nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam và nhận thấy quan hệ giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Đại sứ khẳng định sẽ mãi luôn ghi nhớ những điều tốt đẹp về đất nước Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ công tác và nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, biến đổi khí hậu. Đại sứ mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư tại Việt Nam cũng như các mặt hàng của Việt Nam nhanh chóng tiếp cận với thị trường Thụy Sỹ.

Hiện Thụy Sỹ là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam với tổng vốn FDI là 1,9 tỷ USD, Chủ tịch nước cho biết dù dịch Covid-19, kim ngạch vẫn đạt gần 900 triệu USD, hai bên cần sớm khôi phục đạt mức 2,3 tỷ USD trước dịch. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thụy Sỹ thúc đẩy hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA, mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là về tài chính-ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp chế tạo, dược phẩm, chế biến nông sản, du lịch...

Chủ tịch nước cảm ơn Thụy Sỹ đã cung cấp ODA cho Việt Nam lên tới 600 triệu USD trong 1991-2021 và mong tiếp tục hỗ trợ ODA cho đào tạo, phát triển đô thị, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn... nhận thêm nhiều cán bộ, sinh viên Việt Nam sang học tại Thụy Sỹ về y tế, khoa học công nghệ, du lịch, tài chính-ngân hàng...

Về hợp tác đa phương, Chủ tịch nước đánh giá cao sự phối hợp tại các diễn đàn đa phương, Liên hợp quốc, ASEM và chúc mừng Thụy Sỹ đã trúng cử làm Ủy viên không thường trực của HĐBA.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Ngài Đại sứ lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, luôn là người bạn thân thiết, tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Thụy Sỹ.

Theo TTXVN/Báo Tin tức