Từ Nữ Xuân Như làm theo lời dạy của Bác Hồ

Tuy hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng Xuân Như thi đua học tập tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Em vinh dự được tham dự cuộc gặp mặt của Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại thủ đô Hà Nội vào dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi năm 2010.

Từ Nữ Xuân Như học sinh lớp 9.5 là đội viên xuất sắc tiêu biểu của Liên đội Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng Xuân Như thi đua học tập tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Em vinh dự được tham dự cuộc gặp mặt của Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại thủ đô Hà Nội vào dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi năm 2010.

 Từ Nữ Xuân Như thi đua làm theo lời dạy của Bác Hồ

Anh Phạm Thông, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phước Nam dẫn đường đưa chúng tôi đến thăm gia đình em Xuân Như ở thôn Văn Lâm 4. Giữa nhà em treo trang trọng bức ảnh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chụp lưu niệm với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trao đổi với Xuân Như, chúng tôi được biết khi vừa tròn một buổi em phải theo ba mẹ đi chăn bò thuê ở huyện Tuy Phong. Đến năm học lớp 3, Như trở về làng ở với ông bà nội đi học tại Trường Tiểu học Nho Lâm. Khi bước vào học lớp 6, Xuân Như trở thành “bảo mẫu” của cậu em trai Từ Văn Duy. Hàng ngày, Như thay ba mẹ chăm sóc, động viên cậu em trai đang học lớp 7 của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy vừa nuôi dạy em cho ba mẹ yên tâm đi làm ăn xa nhưng Xuân Như phấn đấu học giỏi và hoàn thành xuất sắc công tác Đội. Trong suốt 9 năm học vừa qua, Như luôn đạt điểm trung bình các môn học 8- 9 điểm, riêng môn tiếng Anh đạt trên 9 điểm.

Thầy giáo Báo Duy Phước, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Tuy gia đình em thuộc diện đặc biệt khó khăn nhưng Xuân Như nỗ lực học giỏi toàn diện và cán bộ liên đội xuất sắc của nhà trường. Với vai trò lớp trưởng và liên đội trưởng, em luôn gần gũi giúp đỡ các bạn học yếu, các bạn thuộc diện cá biệt rèn luyện vươn lên tiến bộ. Đồng thời góp phần quan trọng xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu vững mạnh. Em là nhân tố nòng cốt tích cực tham gia thực hiện chương trình văn nghệ học đường, học sinh tuyên truyền pháp luật. Trong các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông, học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt giải nhì cấp huyện năm học 2008- 2009 và giải ba cấp tỉnh năm học 2010- 2011. Các phong trào thiếu niên trường học đều được Xuân Như hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ”.

Là học sinh dân tộc Chăm nhiều năm đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, Xuân Như luôn ước mơ có dịp ra thủ đô Hà Nội viếng lăng Bác. Ước mơ giản dị của Như trở thành hiện thực khi em được mời ra Hà Nội tham dự chương trình gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt toàn quốc lần thứ 3 vào ngày 1-6-2010. Xuân Như là một trong 55 bạn thiếu niên tiêu biểu của cả nước được Phó Chủ tịch nước gặp mặt thăm hỏi và chụp hình lưu niệm. Em nhớ như in lời căn dặn thân ái của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: “ Các cháu là 55 bông hoa đẹp tiêu biểu của cả nước. Tuy hoàn cảnh các cháu đặc biệt khó khăn nhưng đã thi đua làm nhiều việc tốt trở thành con ngoan, trò giỏi. Các cháu cần phải cố gắng thi đua thực hiện thật tốt 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”. Kể lại với chúng tôi về kỷ niệm chuyến đi, em xúc động không cầm được nước mắt khi được vào lăng viếng Bác Hồ kính yêu. Đây là niềm hạnh phúc lớn lao của bản thân em và của thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc Chăm xã Phước Nam.

“Dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, ba mẹ vẫn cố gắng nuôi em ăn học trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội. Em nỗ lực học thật giỏi môn tiếng Anh . Năm nay, em làm đơn thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT An Phước. Bản thân em luôn tự giác học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ để xứng đáng là con ngoan của ba mẹ và trò giỏi của thầy cô giáo”, Từ Nữ Xuân Như chia sẻ niềm vui.