Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Đắk Lắk

Nhân chuyến công tác dự Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 18/01/2002 và Kết luận số 12-NQ/TW ngày 24/10/2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, chiều 1/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh Đắk Lắk; thăm các mẹ Việt Nam Anh hùng và khảo sát đoạn tuyến cuối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Cùng đi có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Hoài Nam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung.

Thăm cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk, sau khi nghe báo cáo tình hình công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vui mừng, biểu dương những thành quả mà cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk đã đạt được; góp phần tô thắm thêm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ; góp phần cùng cả nước thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng đề nghị lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng quân sự tỉnh Đắk Lắk nói riêng tiếp tục kiên định nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang và quân đội; đồng thời tuân thủ sự quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền; giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân, trên tinh thần “quân với dân như cá với nước”; trung thành với Đảng, Nhà nước, nhân dân; vì lợi ích quốc gia, dân tộc; sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ gì khi tổ quốc, nhân dân cần.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các lực lượng quân sự tỉnh Đắk Lắk nắm chắc, đánh giá đúng tình hình, xác định nhiệm vụ, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, không để bất cứ thế lực nào làm ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; tiếp tục tham gia xây dựng luật pháp và tổ chức thực hiện luật pháp liên quan;

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu với cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về xây dựng lực lượng; xây dựng tổ chức Đảng trong quân đội trong sạch, vững mạnh; giữ vững và tô thắm thêm hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao tiềm lực quân đội nói riêng và lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk nói riêng; phối hợp với các ngành, tổ chức, đơn vị thực hiện tốt công tác dân vận; tham gia các phong trào thi đua ở địa phương; tiếp tục đóng góp thêm ý kiến tổng kết Nghị quyết số 10-NQ/TW và Kết luận số 12-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Thủ tướng gửi tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng tỉnh Đắk Lắk và cả nước lời tri ân và lời thăm hỏi, chúc sức khỏe, thành công.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

* Thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những kết quả trên các mặt công tác mà Công an tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào thành tựu chung của ngành Công an, của tỉnh Đắk Lắk và cả nước.

Trong khi tình hình thế giới diễn biến phức tạp, đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Kinh tế vĩ mô được giữ vững, các cân đối lớn được đảm bảo; an sinh xã hội được quan tâm; cả nước tiếp tục phục hồi kinh tế-xã hội nhanh và phát triển bền vững; độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; đối ngoại được tăng cường...

Nhận định về thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, có nhiều khó khăn, thách thức. Do đó cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập nếu có để tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà lưu niệm cho Công an tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng đề nghị Công an Đắk Lắk triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk và của Đảng bộ Công an tỉnh; tiếp tục nắm chắc tình hình, tham mưu cho các cấp Chính quyền về các nhiệm vụ được giao; làm tốt công tác quản lý nhà nước của Công an các cấp; tăng cường phòng ngừa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tại các địa bàn trọng điểm;

Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng lực lượng công an trong sạch vững mạnh toàn diện; Đảng bộ Công an kiểu mẫu; nâng cao năng lực của lực lượng công an nhân dân về hậu cần, trang thiết bị, cơ sở vật chất; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các lực lượng liên quan nhằm giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội; đóng góp ý kiến tổng kết Nghị quyết số 10-NQ/TW và Kết luận số 12-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên; đặc biệt góp phần vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được Đảng ta triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

* Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Thủ tướng Chính phủ thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồng ở phường Tân Hòa, thành phố Buôn Mê Thuột, năm nay 97 tuổi, có 2 con là liệt sĩ và thương binh hạng 1/4 Nguyễn Quỳnh, năm nay 73 tuổi, ở phương Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột.

Thủ tướng ân cần hỏi thăm sức khỏe và đời sống của các Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hồng và Thương binh Nguyễn Quỳnh; mong muốn Mẹ và thương binh giữ gìn sức khỏe, tiếp tục giáo dục con cháu, vận động bà con lối xóm giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương Đắk Lắk và đất nước ngày càng giàu mạnh.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn ghi nhớ công lao, sự hy sinh của người có công với cách mạng; đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương bệnh binh, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình người dân nơi cư trú.

* Cũng trong chiều 1/7, Thủ tướng khảo sát đoạn tuyến cuối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Qua đó, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan cần khẩn trương triển khai các công việc theo tinh thần “làm ngày làm đêm”, phấn đấu kiểm soát bằng được tiến độ dự án theo chương trình phục hồi và phát triển.

Thủ tướng yêu cầu, dự án cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, theo tinh thần "qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất"; không bám theo các khu dân cư để tránh phải dành chi phí lớn cho giải phóng mặt bằng và giải phóng mặt bằng nhanh, đồng thời tạo ra không gian phát triển mới.

Thủ tướng lưu ý các cơ quan nghiên cứu, bố trí các nút giao thuận lợi với khoảng cách phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả, khai thác tốt nhất quỹ đất, các địa phương cần dành những địa điểm đẹp nhất, thuận lợi nhất để ưu tiên cho sản xuất kinh doanh.

Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải sẽ khẩn trương giao các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chủ đầu tư để triển khai các dự án thành phần, Thủ tướng đề nghị các tỉnh “thi đua nhau để làm, làm nhanh thì có thưởng, làm chậm thì kiểm điểm, làm càng nhanh bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, càng kéo dài càng đội giá”. Các địa phương cần giải phóng mặt bằng nhanh nhất; sớm lập tổ công tác để triển khai dự án; khảo sát, sẵn sàng chuẩn bị các mỏ vật liệu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để triển khai dự án.

Với đoạn đường kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đại lộ Đông Tây, Thủ tướng bày tỏ ủng hộ, đề nghị địa phương cố gắng bố trí nguồn vốn trên tinh thần tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại, trong trường hợp cần thiết thì đề xuất Trung ương xem xét, hỗ trợ.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Chính phủ trình và được Quốc hội khóa XV vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 3. Cao tốc này có chiều dài 117,5km, trong đó 32,7km qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và 84,8 km qua địa phận tỉnh Đắk Lắk. Dự án có tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng; dự kiến khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đi vào khai thác vào năm 2027.

Theo TTXVN/Báo Tin tức