Người dân xã Quảng Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới

Xã Quảng Sơn là địa phương có trục đường theo khung hình bàn cờ khá “đặc biệt” của huyện Ninh Sơn, với tổng chiều dài các tuyến đường liên thôn, nội thôn lên đến 41 km. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có hơn 6,2 km được bê tông hóa. Những tuyến đường còn lại do chưa được bê tông và không có kênh thoát nước nên thường xuyên bị xói mòn, sạt lở, ngập úng vào mùa mưa gây trở ngại rất lớn cho việc đi lại của người dân.

Trong điều kiện kinh phí thực hiện bê tông gặp khó khăn, từ năm 2020, UBND xã Quảng Sơn đã tổ chức vận động, phát động phong trào “Xây dựng hệ thống mương thoát nước đường giao thông nông thôn”, được người dân trên địa bàn xã ủng hộ, hưởng ứng rất nhiệt tình. Đặc biệt, kinh phí để xây dựng hoàn toàn do người dân đóng góp.

Tuyến đường nội thôn Hạnh Trí 1, xã Quảng Sơn trở nên khang trang sau khi người dân góp sức xây dựng hệ thống mương thoát nước.

Qua tìm hiểu, tại những tuyến đường nội thôn có chiều dài từ 300-500 m, các hộ dân sống dọc hai bên tuyến tự bỏ kinh phí từ 3-3,5 triệu đồng để xây dựng hệ thống mương thoát nước trước lô gia cư nhà mình (mỗi hộ dài 20 m). Đối với những hộ nghèo, khó khăn Ban Quản lý thôn vận động các mạnh thường quân, hàng xóm san sẻ bớt kinh phí để hệ thống mương nước được kết nối thông nhau. Những tuyến đường sau khi đã hoàn thành hệ thống mương thoát nước được UBND huyện Ninh Sơn hỗ trợ đổ từ 300-400 m3 đất để nâng cao mặt đường, cơ bản đảm bảo cứng hóa. Chị Hoàng Thùy Trang, thôn Hạnh Trí 1 cho biết: Việc vận động xây dựng hệ thống mương thoát nước của địa phương rất hợp lý, không những hạn chế được xói mòn khi trời mưa mà còn tránh được tình trạng nước thải sinh hoạt của các hộ gia đình xả trực tiếp ra mặt đường gây mất thẩm mỹ, ô nhiễm. Bà con trong Xóm 7, thôn Hạnh Trí 1 chúng tôi rất vui, sau khi hoàn thành kênh mương, mỗi gia đình còn trồng thêm hoa trước nhà để tạo cảnh quan cho con đường thêm khang trang.

Qua hơn 2 năm vận động thực hiện, đến nay, xã Quảng Sơn đã hoàn thành xây dựng khoảng 16 km hệ thống mương thoát nước dọc các tuyến đường nông thôn, ước tính tổng kinh phí của người dân tự bỏ ra gần 2,5 tỷ đồng, UBND huyện Ninh Sơn cũng đã hỗ trợ đổ hơn 17.000 m3 đất để nâng cao và cứng hóa các tuyến đường. Được biết, sau việc vận động xây dựng hệ thống mương thoát nước, thời gian tới UBND xã Quảng Sơn tiếp tục vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân và Nhân dân cùng chung tay xã hội hóa hướng đến việc bê tông hóa các tuyến đường, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.