Thuận Nam: Giữ vững an ninh trật tự tại các công trình, dự án trọng điểm

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thuận Nam có rất nhiều dự án lớn triển khai thi công xây dựng, đòi hỏi phải làm tốt công tác giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện Thuận Nam hiện có 29 dự án trọng điểm đang được triển khai, trong đó đã có 24 dự án hoàn thành (15 dự án điện mặt trời, 9 dự án điện gió), có 5 dự án đang triển khai. Những công trình, dự án được triển khai đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, địa phương nói riêng, tạo công ăn việc làm cho người dân, từng bước đưa Thuận Nam trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đã phát sinh các vụ việc liên quan đến ANTT như: Khiếu nại, khiếu kiện trong công tác giải phóng mặt bằng; tập trung đông người ngăn cản thi công; trộm cắp tài sản, phá hoại tại một số dự án.

Theo Công an huyện Thuận Nam, trong năm 2021 trên địa bàn xảy ra hơn 30 vụ việc phức tạp về ANTT chủ yếu là cản trở thi công, gây rối trật tự công cộng tại các công trình, dự án. Nguyên nhân, các dự án đầu tư phát triển mặc dù nhận được sự đồng thuận về chủ trương nhưng khi giải phóng mặt bằng, đền bù, một số hộ dân không chấp hành dẫn đến khiếu kiện, ngăn cản thi công dự án. Mặc dù chính quyền địa phương cùng các ban, ngành liên quan đã tổ chức đối thoại, vận động, tuyên truyền để ổn định tình hình, nhưng có vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn buông lỏng, các vi phạm chưa được xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, nhận thức và hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật chưa nghiêm, có những vụ việc đã được giải quyết thỏa đáng nhưng người dân vẫn không chấp hành.

Nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự nên dự án trên địa bàn huyện Thuận Nam
được đẩy nhanh tiến độ. (Trong ảnh: Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 chuẩn bị đi vào hoạt động).

Thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), bảo đảm ANTT, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, địa phương tham gia giải quyết 31 vụ khiếu nại trên địa bàn; triển khai công tác nắm tình hình, giải quyết các vụ việc phát sinh không để xảy ra điểm nóng phức tạp về ANTT, nhất là giải quyết triệt để các vụ việc khiếu kiện, khiếu nại tại các dự án. Qua điều tra xử lý các vụ việc liên quan, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 13 trường hợp, khởi tố 2 vụ và răn đe 20 đối tượng.

Qua triển khai mô hình phát động điểm phong trào toàn dân tham gia xây dựng “Vùng dự án năng lượng tái tạo an toàn về an ninh, trật tự” tại địa bàn xã Phước Minh, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự đồng thuận, tham gia của chủ các dự án và quần chúng nhân dân. Từ cơ sở đó, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện tiếp tục mở rộng mô hình này đến các xã có nhiều dự án trọng điểm như: Phước Diêm, Phước Dinh, Phước Hà... để phát động phong trào bảo vệ ANTQ và bảo đảm ANTT. Các xã đã tổ chức, duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình, tích cực phối hợp với lực lượng Công an trong công tác đảm bảo ANTT tại các dự án. Thông qua các buổi họp dân, các xã đã kết hợp đưa các đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân. Mặt khác, chủ động làm việc với chủ các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện để tuyên truyền, đưa ra giải pháp, cam kết phòng ngừa tội phạm, bảo đảm ANTT tại dự án và kịp thời thông tin Công an huyện các vụ việc liên quan ANTT để điều tra, xử lý. Tại các công trường, dự án bố trí lắp đặt băng rôn tuyên truyền với nội dung “Các hành vi trộm cắp tài sản sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật” nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm xảy ra. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo thực hiện chặt chẽ trong việc xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT, cưỡng chế khắc phục hậu quả do lấn chiếm đất đai. Trong quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại trước khi cưỡng chế. Do đó, khi triển khai không để xảy ra các vụ việc phức tạp, chống người thi hành công vụ, không để các đối tượng lợi dụng xuyên tạc lôi kéo kích động thành điểm nóng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra phòng, chống tội phạm, mật phục tại khu vực các dự án trọng điểm để kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi trộm cắp tài sản, băng nhóm vi phạm pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Xuân Vương, Trưởng Công an huyện Thuận Nam cho biết: Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn trong thời gian tới, bảm bảo an ninh, an toàn các mục tiêu, các địa bàn, dự án trọng điểm trên địa bàn, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện tiếp tục tổ chức, duy trì, kiện toàn, nâng cao hoạt động có hiệu quả các mô hình, phối hợp với lực lượng Công an trong thực hiện công tác đảm bảo ANTT tại các dự án trọng điểm. Làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác. Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn trọng điểm, phát huy các mô hình tự quản trong bảo vệ ANTT ở cơ sở; thực hiện tốt các quy chế phối hợp với các ngành, đoàn thể. Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến với nhiều hình thức và phát huy tốt hiệu quả theo phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”.