Đảm bảo chất lượng, tính khả thi của quy hoạch quốc gia và quy hoạch tỉnh

Chiều 9/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự cuộc làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành", kết nối trực tuyến với điểm cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương.

Tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng Đoàn giám sát; Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội; các thành viên Đoàn giám sát; đại diện các cơ quan hữu quan…

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành báo cáo về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng đoàn giám sát cho biết, Đoàn giám sát ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức lập quy hoạch; khối lượng công việc đã thực hiện tương đối nhiều trong điều kiện khó khăn, thách thức lớn của dịch COVID-19, phương pháp và cách thức tiếp cận quy hoạch mới, chính sách pháp luật về quy hoạch cũng còn những hạn chế nhất định. Các địa phương đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc lập quy hoạch của cả 3 địa phương đều chậm, cần có giải pháp khắc phục.

Qua báo cáo, Đoàn giám sát thấy rõ hơn những khó khăn, vướng mắc trong công tác lập quy hoạch. Một số bất cập của hệ thống chính sách, pháp luật về quy hoạch cũng như một số bất cập trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch của cả ba địa phương. Đây là căn cứ quan trọng để Đoàn giám sát hoàn thiện báo cáo giám sát để trình Quốc hội. Đoàn giám sát ghi nhận và nghiêm túc nghiên cứu các kiến nghị của ba địa phương.

Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị hướng dẫn để bảo đảm quy hoạch đô thị theo Luật Quy hoạch đô thị phù hợp với Quy hoạch thành phố theo Luật Quy hoạch; hướng dẫn, quy định tích hợp quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn và quy hoạch sử dụng đất để đồng bộ, thống nhất; kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cấu trúc dữ liệu chuẩn cần tích hợp trong GIS ở các cấp độ quy hoạch; kiến nghị các cơ quan trung ương sửa đổi các văn bản về quy hoạch có quy định đặc thù cho thành phố…

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

Tỉnh Bình Dương kiến nghị quy định cụ thể xác định cấp có thẩm quyền được lập, phê duyệt quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; hướng dẫn cụ thể về các quy hoạch được lập song song và phê duyệt trước quy hoạch tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị tỉnh Bình Dương bổ sung báo cáo việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn; cả ba địa phương rà soát, bổ sung báo cáo việc lập thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; việc phối hợp lập, thẩm định các quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các địa phương tập trung thời gian, nhân lực, trí tuệ để hoàn thành quy hoạch thành phố (tỉnh) thời kỳ 2021-2030, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch khác theo quy định; khẩn trương điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng; rà soát, điều chỉnh quy hoạch nông thôn để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Thành phố Hồ Chí Minh tập trung hoàn thành quy hoạch thành phố Thủ Đức, quy hoạch phân khu thuộc Khu Đô thị du lịch biển Cần Giờ để tạo động lực phát triển cho giai đoạn mới; tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch đặc thù như quy hoạch cấp nước, thoát nước để phòng chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng; quy hoạch không gian ngầm đô thị; quy hoạch giao thông tĩnh, hệ thống giao thông vành đai, hướng tâm, đường sắt đô thị, kết nối các loại hình vận tải. Trong quy hoạch, phải đảm bảo tiến độ nhưng đảm bảo chất lượng các quy hoạch…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các địa phương phối hợp tốt với các Bộ, các cơ quan hữu quan để tham gia ý kiến cho các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, bảo đảm chất lượng, tính khả thi của quy hoạch quốc gia và quy hoạch của chính thành phố, tỉnh thời kỳ 2021-2030.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, công tác phối hợp nếu không thực hiện tốt sẽ không đảm bảo được chất lượng, tính khả thi của quy hoạch quốc gia và quy hoạch của chính các địa phương hiện nay. Các quy hoạch đang đặt song song, hầu hết chưa hoàn thành, hệ thống cơ sở dữ liệu quy hoạch hầu hết chưa hoàn chỉnh nên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan trong quá trình làm thẩm định và phê duyệt các quy hoạch.

Các báo cáo đã chỉ ra nhiều bất cập nhưng chưa có đánh giá rõ trách nhiệm, do đó các địa phương cần đánh giá rõ, cụ thể hơn trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan dẫn đến những bất cập, hạn chế trong hoạt động quy hoạch…

Qua làm việc với các bộ, nghiên cứu các báo cáo của các địa phương, một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm trễ trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch, cũng như còn bất cập về chính sách pháp luật, có nội dung chưa thống nhất giữa Luật Quy hoạch và một số luật khác cũng như tại các quy định liên quan đến quy hoạch trong các văn bản pháp luật hiện hành. Do đó, các địa phương căn cứ các ý kiến trong buổi làm việc tiếp tục rà soát, có báo cáo đánh giá kỹ hơn các bất cập của hệ thống chính sách, pháp luật về quy hoạch; kiến nghị sửa đổi Luật Quy hoạch, các luật liên quan và các văn bản hướng dẫn hoạt động quy hoạch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý các kiến nghị để thực hiện được việc tích hợp quy hoạch; các quy định liên quan đến lựa chọn tư vấn lập quy hoạch; các quy định để khi thực hiện có thể kịp thời điều chỉnh cục bộ quy hoạch cho phù hợp thực tiễn; các quy định để bảo đảm vai trò quản lý của nhà nước khi bỏ các quy hoạch sản phẩm, như quy định về các khu công nghiệp, các khu kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc công bố công khai các quy hoạch được duyệt theo quy định; chú trọng lấy ý kiến chuyên gia, ý kiến nhân dân. Các địa phương tổng hợp ý kiến Đoàn giám sát, ý kiến phát biểu của các đại biểu để hoàn chỉnh báo cáo. Bộ phận giúp việc của Đoàn giám sát khẩn trương tổng hợp các ý kiến để đưa những vấn đề nổi bật vào báo cáo chung. Trường hợp có những vấn đề chưa rõ, giao Tổ giúp việc trao đổi, làm việc thêm với các đơn vị chức năng của 3 địa phương để làm rõ thêm.

Đoàn giám sát sẽ căn cứ vào việc tổng hợp để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm công việc và trách nhiệm liên quan đến từng loại báo cáo của từng địa phương.

Theo TTXVN/Báo Tin tức